Chuyển động Hà Nội

Người dân Hà Nội không phải trả phí 82 dịch vụ công trực tuyến

Văn Thiện (T/h) 06:09 27/07/2023

Để khuyến khích người dân dùng dịch vụ công trực tuyến, từ nay đến hết năm 2025, Hà Nội sẽ không thu phí khi tổ chức, cá nhân thực hiện 82 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của Hội đồng nhân dân thành phố theo phương thức trực tuyến.

Nghị quyết miễn phí khi tổ chức, cá nhân thực hiện nộp hồ sơ thực hiện các dịch vụ công theo hình thức trực tuyến đối với các phí, lệ phí ban hành kèm theo các Nghị quyết số 06/2020/NQ- HĐND ngày 7/7/2020; Nghị quyết số 13/2021/NQ-HĐND 8/12/2022; Nghị quyết số 02/2022/NQ-HĐND ngày 6/7/2022 của HĐND TP Hà Nội (trừ lệ phí đăng ký hộ tịch theo hình thức trực tuyến thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện) đã được Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội thông qua tại kỳ họp đầu tháng 7/2023.

Như vậy, các dịch vụ công được áp dụng mức thu phí, lệ phí bằng 0 khi tổ chức, cá nhân thực hiện nộp hồ sơ theo hình thức trực tuyến gồm các dịch vụ được quy định trong 3 Nghị quyết Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội là Nghị quyết 06 ngày 7/7/2020, Nghị quyết 12 ngày 8/12/2021 và Nghị quyết 02 ngày 6/7/2022.

Theo đó, để thực hiện đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025 tầm nhìn 2030 (Đề án 06), Thành ủy Hà Nội đã ban hành Nghị số 18/NQ-TU ngày 30/12/2022 về “chuyển đổi số, xây dựng TP thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.

Trong đó, TP đặt mục tiêu đi đầu về xử lý toàn bộ hồ sơ trên môi trường mạng. 100% thủ tục hành chính được xác định đủ điều kiện theo quy định pháp luật và các điều kiện kỹ thuật được cung ứng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Cơ chế một cửa, một cửa liên thông tiếp tục được các Sở, ngành đẩy mạnh thực hiện, tạo sự chuyển biến tích cực, hiệu quả trong công tác giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân.

Cụ thể như các dịch vụ: Cấp phép xây dựng mới đối với nhà ở riêng lẻ của nhân dân (thuộc đối tượng phải có giấy phép); cấp phép xây dựng mới với các công trình khác; gia hạn giấy phép xây dựng; cấp mới đăng ký kinh doanh; chứng nhận thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh; cấp bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận thay đổi đăng ký kinh doanh hoặc bản trích lục nội dung đăng ký kinh doanh; cấp lại giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh...

Thời gian áp dụng quy định miễn phí, lệ phí khi người dân, tổ chức sử dụng các dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội  sẽ kéo dài từ nay đến hết tháng 12/2025.

Vì vậy, việc tuyên truyền, khuyến khích, động viên người dân tham gia dịch vụ công trực tuyến là việc cần thiết, cấp bách. Mặt khác, theo Ban cán sự Đảng UBND thành phố Hà Nội, tại các Nghị quyết của Hội đồng Nhân dân thành phố về việc ban hành mức thu phí, lệ phí thuộc thẩm quyền hội đồng đa phần chưa ban hành mức thu phí, lệ phí khi nộp hồ sơ trực tuyến.

Cùng với đó, các thủ tục hành chính thực hiện dịch vụ công trực tuyến sẽ dần được cải thiện, nâng cấp để công dân có thể thực hiện dễ dàng và thuận tiện các thủ tục hành chính trên mạng Internet mà không phải đến giao dịch trực tiếp; Công dân có thể theo dõi tình trạng hồ sơ trên cổng dịch vụ công, qua tin nhắn điện thoại, email.

Theo Sở TT&TT Hà Nội, nhằm tạo thuận tiện cho người dân giao dịch trực tuyến, trong đó có việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến, Sở đang phối hợp với các doanh nghiệp tập trung cung cấp miễn phí chữ ký số cá nhân cho người dân tại bộ phận một cửa của các Sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã. Đến nay, toàn thành phố đã cấp được hơn 10.000 chữ ký số cá nhân cho người dân Hà Nội.

Đến nay, Hà Nội cũng là một trong những địa phương đầu tiên đảm bảo đầy đủ các điều kiện và kết nối thành công với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để phục vụ tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính./.

Văn Thiện (T/h)