Văn học - Nghệ thuật

Trao giải Cuộc thi tìm hiểu 75 năm xây dựng và phát triển Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam

Thụy Phương 14:43 22/07/2023

Sáng 22/7, tại Hà Nội, Thời báo Văn học nghệ thuật (Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam) tổ chức Lễ trao giải cuộc thi tìm hiểu 75 năm xây dựng và phát triển Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam.

Cuộc thi nhằm tuyên truyền rộng rãi trong toàn xã hội về ý nghĩa và vai trò nền tảng cũng như các nguyên tắc của Đề cương về văn hóa Việt Nam đối với sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc và tiến trình phát triển văn hóa, văn học nghệ thuật Việt Nam 80 năm qua cùng những vấn đề lý luận cũng như thực tiễn bổ sung, hoàn thiện hệ thống lý luận về văn hóa, văn học nghệ thuật hiện nay.

Đây cũng là dịp để tuyên truyền lịch sử hình thành và phát triển, những thành tựu to lớn của Hội Văn hóa Việt Nam, Hội Văn nghệ Việt Nam trước đây nay là Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, thông qua đó khơi dậy niềm tự hào và nêu cao trách nhiệm xã hội cũng như nghề nghiệp của lực lượng văn nghệ sĩ góp phần xây dựng Liên hiệp và các tổ chức thành viên ở Trung ương cũng như địa phương ngày càng vững mạnh.

bai-du-thi.jpg
Cuộc thi Tìm hiểu 75 năm xây dựng và phát triển Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam thu hút nhiều tác giả ở khắp mọi miền Tổ quốc.

Được phát động từ ngày 18/5, cho đến ngày 10/7 kết thúc thời hạn nhận bài, Ban tổ chức đã nhận được 1.053 bài dự thi của các tác giả đến từ khắp các vùng, miền trong cả nước. Sau 3 vòng chấm, Ban tổ chức đã thống nhất trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 8 giải Khuyến khích.

Giải Nhất được trao cho tác giả Trần Thị Bích Hà (Hà Nội); hai giải Nhì được trao cho tác giả: Đào Thị Tám (Lai Châu) và Hồ Nam Liên (Hà Nội); ba giải Ba thuộc về các tác giả: Mã Duy Anh (Hà Nội), Nguyễn Hạnh An (Nha Trang), Lê Tuấn Lộc (Hà Nội); 8 giải Khuyến khích thuộc về các tác giả: Nguyễn Thị Mai - Hạnh Hoa (Hà Nội), Trần Tử Văn (TP. Hồ Chí Minh), Nguyễn Thị Lan (Hải Dương), Vi Thị Phương (Thái Nguyên), Trần Thiên Hương (Quảng Nam), Nguyễn Thanh Tùng (Hà Nội), Nguyễn Thị Tuyết (Hà Nội), Trần Phương Anh (Thái Bình).

giai-nhat.jpg
Trao giải Nhất cho tác giả Trần Thị Bích Hà (Hà Nội).

Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao giải cho tác giả là người cao tuổi nhất, người ít tuổi nhất và tập thể có đông người tham gia nhất.

Theo Ban tổ chức cuộc thi, mặc dù diễn ra trong thời gian ngắn nhưng cuộc thi đã để lại những dấu ấn đặc biệt, chứa đựng những câu chuyện đầy cảm hứng, góp phần khơi dậy niềm tự hào về lịch sử phát triển của Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam.

chup-anh-luu-niem.jpg
Các thành viên Ban tổ chức và Ban giám khảo cuộc thi chụp ảnh lưu niệm cùng các tác giả đoạt giải.

Giống như một cuộc “về nguồn”, thông qua việc thi kiến thức, cuộc thi giúp mọi người có thêm hiểu biết về truyền thống vẻ vang của Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam. Đặc biệt là tôn vinh những đóng góp tài năng, trí tuệ, công sức của các bậc tiền bối, nhất là sự hy sinh xương máu của các văn nghệ sĩ, liệt sĩ trong các cuộc trường kỳ kháng chiến oai hùng nhưng không ít đau thương, mất mát của dân tộc” - nhà văn, nhà báo Hoàng Dự, Tổng biên tập Thời báo Văn học nghệ thuật, Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi nhấn mạnh./.

Thụy Phương