Văn hóa - Xã hội

Phu nhân Thủ tướng Việt Nam và Malaysia thưởng thức múa rối nước tại nhà hát múa rối nước Bông Sen

Kim Thoa 17:19 21/07/2023

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Malaysia, chiều 20/7, Phu nhân Thủ tướng Phạm Minh Chính, bà Lê Thị Bích Trân và Phu nhân Thủ tướng Anwar Ibrahim, bà Wan Azizah Wan Ismail cùng thưởng thức múa rối nước tại nhà hát múa rối nước Bông Sen, Hà Nội.

phu-nhan11.jpeg
Phu nhân Thủ tướng Phạm Minh Chính, bà Lê Thị Bích Trân (hàng đầu, thứ 3 từ trái) và Phu nhân Thủ tướng Anwar Ibrahim, bà Wan Azizah Wan Ismail (hàng đầu, thứ 2 từ trái) xem múa rối nước tại nhà hát múa rối nước Bông Sen, phố Lê Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Ảnh: Hải Nguyễn

Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim và Phu nhân đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính từ ngày 20-21.7.2023.

Đại diện nhà hát đã giới thiệu với hai Phu nhân những nét chung về không gian trưng bày và lịch sử loại hình nghệ thuật dân gian múa rối nước. Các nghệ sỹ giới thiệu về nghệ thuật rối nước và cách làm con rối. Sau đó, hai Phu nhân đã thưởng thức một số tiết mục nghệ thuật do các nghệ sỹ biểu diễn.

Trong buổi biểu diễn, thưởng thức các tiết mục trình diễn múa rối nước trong nền âm thanh kỳ ảo do các nghệ nhân chơi với nhạc cụ truyền thống và các bài ca chèo, Phu nhân Thủ tướng Malaysia được hiểu rõ hơn về múa rối nước - nghệ thuật dân gian độc đáo của Việt Nam.

Sau đó hai phu nhân đã thưởng thức một số tiết mục do các nghệ sĩ biểu diễn.

phu-nhan2.jpeg
Hai Phu nhân thưởng thức các tiết mục đặc sắc. Ảnh: Hải Nguyễn

Trong buổi biểu diễn, âm thanh kỳ ảo được chơi bởi các nghệ nhân với nhạc cụ truyền thống như đàn nhị, sáo, đàn tranh, đàn bầu và các bài ca chèo, phu nhân Thủ tướng Malaysia được hiểu rõ hơn về hình thức nghệ thuật mang đậm bản sắc văn hóa dân gian Bắc Bộ.

Trên sân khấu thủy đình, các tiết mục Múa Rồng; Dàn nhạc bát âm - Vinh quy bái tổ; Lê Lợi trả gươm; Nông nghiệp; Đánh cáo bắt vịt; Hầu đồng - Vũ điệu tâm linh được những nghệ sĩ tài hoa trình diễn. Những con rối gỗ sơn mài chuyển động linh hoạt trên nước đã gây được ấn tượng với hai vị phu nhân.

Phu nhân Thủ tướng Malaysia bày tỏ sự ấn tượng về múa rối nước của Việt Nam và các tiết mục được trình diễn. Trong sổ lưu niệm của nhà hát, bà bày tỏ hy vọng loại hình nghệ thuật này sẽ tiếp tục được duy trì và phát triển.

Kết thúc màn trình diễn, khi những nghệ sĩ Việt Nam nửa người dưới nước tách rèm bước ra, hai phu nhân đã dành những tràng vỗ tay, những lời khen cho tiết mục múa rối nước Việt Nam.

Múa rối nước là một đặc sản của văn hóa Việt, được sinh ra và lớn lên từ môi trường nước và đôi bàn tay khéo léo cùng sự sáng tạo tài tình của những người nghệ sỹ-nông dân.

Múa rối nước là một di sản văn hóa phi vật thể tiêu biểu của Việt Nam. Và vì thế, có thể nói rằng biết và hiểu về múa rối nước cũng chính là biết và hiểu về văn hóa và con người Việt Nam./.

Kim Thoa