Chuyển động Hà Nội

Hà Nội kêu gọi Ấn Độ đầu tư vào khu công nghệ cao Hòa Lạc

Kim Thoa 08:03 05/07/2023

Chiều 4/7, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã tiếp và làm việc với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Ấn Độ tại Việt Nam Sandeep Arya.

z4487695420783-d5705694bb9ef9da7c1aaa67bfdd11f5-1.jpg
Các đại biểu trong buổi tiếp. (Ảnh: Tiến Thành/ Kinh tế đô thị)

Tại buổi tiếp, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị và Đối tác chiến lược toàn diện với Ấn Độ, một cường quốc đang phát triển mạnh mẽ, có vai trò, vị thế cao ở khu vực và trên thế giới.

Trên nền tảng quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai nước, hợp tác cấp địa phương giữa thành phố Hà Nội với Ấn Độ cũng được củng cố, tăng cường trên các lĩnh vực cụ thể, như: Thành phố Hà Nội và Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ, tổ chức thành công sự kiện Ngày Yoga quốc tế hàng năm tại Hà Nội từ 2015 đến 2023, thu hút ngày càng đông đảo sự tham gia và ủng hộ của người dân Thủ đô. Các hoạt động giao lưu nhân dân với Ấn Độ cũng được đẩy mạnh và tăng cường trong những năm gần đây. Lượng khách Ấn Độ đến Việt Nam trong năm 2022, đứng thứ 3 các thị trường khách quốc tế đến Hà Nội.

“Về lĩnh vực đầu tư, vốn đầu tư của doanh nghiệp của Ấn độ vào Hà Nội từ năm 1986 đến nay còn rất hạn chế, hoàn toàn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của hai bên. Tới đây, Hà Nội tiếp nhận khu công nghệ cao Hòa Lạc từ Bộ Khoa học Công nghệ chuyển về Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội. Với thế mạnh của doanh nghiệp Ấn Độ về công nghiệp dược, Hà Nội kêu gọi Ấn Độ đầu tư vào khu công nghệ cao Hòa Lạc. Hiện nay, nhu cầu của Việt Nam về lĩnh vực này đang rất được quan tâm”, Bí thư Thành ủy Hà Nội gợi mở.

Tại buổi tiếp, Đại sứ Sandeep Arya bày tỏ ấn tượng về tốc độ phát triển vượt bậc của TP Hà Nội và cho biết, các doanh nghiệp Ấn Độ gần đây đã nhận ra tầm quan trọng của việc đa dạng hóa, mở rộng quan hệ hợp tác kinh doanh ra ngoài các đối tác truyền thống như phương Tây, Hàn Quốc, Nhật Bản…

Đại sứ cho biết, từ ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam - Ấn Độ đã thắt chặt quan hệ hợp tác sâu sắc. Ông cũng khẳng định, trên nền tảng tốt đẹp như vậy, hai nước có thể tin tưởng vào một tương lai sáng lạn, một tình hữu nghị mạnh mẽ, mà như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh là “tình hữu nghị mãi mãi bền vững”. Trên tinh thần đó, Đại sứ mong muốn nhận được những ý kiến của Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng về các hợp tác khả thi trong thời gian tới, với mong muốn có thể hiện thực hóa những cơ hội này, qua đó đóng góp vào mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước.

Mong muốn tiếp tục thúc đẩy và phát triển mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước Việt Nam và Ấn Độ, cũng như giữa hai Thủ đô Hà Nội và New Delhi lên tầm cao mới, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đề nghị, Đại sứ Sandeep Arya trong nhiệm kỳ sẽ thực sự coi Hà Nội là "quê hương thứ hai", tiếp tục phát huy vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp và Chính phủ hai nước, tạo điều kiện thuận lợi để hai bên tăng cường giao lưu và xúc tiến hợp tác./.

Kim Thoa