Chính sách & Quản lý

Cần có chính sách điều tiết thị trường bất động sản

Kim Thoa (T/h) 18:01 21/06/2023

Hiện nay phân khúc cao cấp quá nhiều, nhà ở xã hội thì bây giờ mới coi trọng, chưa có chính sách đột phá, sửa đổi Luật Kinh doanh bất động sản cần có chính sách để điều tiết, cơ cấu lại thị trường.

190620230447-dsc-710220230619205323.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tham gia thảo luận tại tổ - (Ảnh PT).

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu ý kiến như trên khi tham gia thảo luận tại tổ về dự án Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi, chiều 19/6.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã xác định cơ cấu lại thị trường bất động sản. Dự án luật phải thể chế hóa được các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về thị trường bất động sản.

“Nghị quyết yêu cầu cơ cấu lại thị trường bất động sản nghĩa là hiện nay cơ cấu thị trường chưa thực sự hợp lý. Vậy luật này góp phần cơ cấu lại thị trường này thế nào”, Chủ tịch Quốc hội đặt vấn đề.

Theo Chủ tịch Quốc hội, hiện các phân khúc trong cơ cấu thị trường bất động sản không hợp lý trong phạm vi toàn quốc và từng địa phương. Theo đó, phân khúc cao cấp thì quá nhiều, nhà ở xã hội đến nay mới coi trọng nhưng lại chưa có chính sách đột phá, do đó, cần có chính sách để điều tiết, cơ cấu lại thị trường.

Chủ tịch Quốc hội chỉ rõ thực trạng hiện nay thị trường bất động sản có nhiều vấn đề như báo chí vẫn thường sử dụng các cụm từ “bong bóng bất động sản”, “thị trường bất động sản đóng băng” hay “thị trường phát triển nóng”…

"Vấn đề đặt ra là ban hành luật mới có phát huy được những kết quả đã đạt được, góp phần tháo gỡ vướng mắc để thị trường phát triển lành mạnh, lâu dài", Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu.

Vấn đề tiếp theo được Chủ tịch Quốc hội nêu là dự án luật Kinh doanh bất động sản giao thoa với rất nhiều luật khác, nhất là luật Đất đai, luật Xây dựng, luật Nhà ở. Do đó, cần phải rà soát kỹ tránh xung đột giữa các luật.

Ông Vương Đình Huệ nhấn mạnh, nếu phát triển thị trường bất động sản không khớp với đô thị hóa sẽ dẫn đến tình trạng như ở Trung Quốc xuất hiện các “thành phố ma”, “thị trấn ma”. “Dự án luật này có công cụ nào để điều tiết cái này. Theo tôi công cụ quan trọng nhất chính là quy hoạch và kế hoạch”, ông Huệ phát biểu.

Đi sâu phân tích vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, cần phải điều tiết cả trục thời gian trong các quy hoạch.

“Quy hoạch bấy nhiêu đất đô thị, dự án bất động sản nhưng trong cùng thời gian mà tung ra nhiều dự án thì lại dẫn đến thừa cung. Ngược lại, ít cung quá thì lại đẩy giá lên cao”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh và cho rằng, trong vấn đề này, điều phối của Nhà nước là rất quan trọng, cả ở cấp Trung ương lẫn địa phương, trong đó đứng đầu là trách nhiệm của Bộ Xây dựng./.

Kim Thoa (T/h)