Tác giả - tác phẩm

Khám phá miền Tây Nam Bộ qua tập tản văn “Những hạt bùn vạn dặm”

Thụy Phương 03/06/2023 18:29

Tập tản văn “Những hạt bùn vạn dặm” của tác giả Lê Quang Trạng vừa được Công ty cổ phần Văn hóa Chi (Chibooks) giới thiệu với độc giả. Gần 300 trang sách đưa bạn đọc đến với miền Tây Nam bộ bao la sông nước khám phá nét văn hóa đa dạng, hấp dẫn cùng những con người chân chất, hào sảng, ấm áp nghĩa tình.

Tác giả Lê Quang Trạng sinh năm 1996, là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam. Anh có nhiều tác phẩm xuất bản gây tiếng vang và cũng đã được trao nhiều giải thưởng văn học từ Trung ương đến địa phương.

Sinh ra và lớn lên ở huyện cù lao Chợ Mới (tỉnh An Giang), một dãy cù lao dài và rộng nằm giữa sông Tiền và sông Hậu nên Lê Quang Trạng được tắm mình trong không gian văn hóa miệt vườn, sông nước… Tập tản văn “Những hạt bùn vạn dặm” cũng được khơi nguồn từ chính mảnh đất “bùn” mỡ màu phù sa, mà xanh tươi ấy.

nhung-hat-bun-van-dam.jpg

Cuốn sách tập hợp 44 tản văn chất chứa những niềm thương nỗi nhớ, những ký ức khó quên của tác giả về miền quê sông nước. Anh viết về những ghe hàng, lục bình, bầy sẻ ở sân chùa, nồi lá xông, nhà lá, tiếng rao, Tết trâu, lễ cúng việc lề; về mùa nước nổi, mùa cá linh, mùa ô môi nở, mùa vịt chạy đồng; về nghề làm mắm, nghề cất vó… rồi cả chuyện xóm Bà Cậu, phù sa xứ núi, khung trời của sách, bánh của người quê…

Qua mỗi tản văn người đọc dễ dàng cảm nhận được cuộc sống cư dân nơi đây với những hoạt động hết sức phong phú, đa dạng và độc đáo... Sự độc đáo ấy được tiếp nhận qua đôi mắt tác giả, được chắt lọc và kể lại như một cách tái hiện những đoạn phim vừa quen vừa lạ. 

Từ thông điệp “bùn” của các tản văn trong tập sách này, Lê Quang Trạng đã khái quát nên được sự bù trừ của thiên nhiên nơi miền đất Tây Nam. Đó là mùa nước dâng cao ngập trắng đồng suốt nhiều tháng liền. Đó còn là dòng Cửu Long với câu hỏi tự vấn của tác giả dẫn ra cho người đọc nhiều suy ngẫm…

postcard-nhung-hat-bun-van-dam-2.jpg
Một postcard về miền sông nước Tây Nam Bộ kèm theo cuốn sách. 

Chia sẻ về tập sách này, nhà văn Ngô Khắc Tài cho hay ông có cảm giác những gì Lê Quang Trạng cảm nhận đã hóa thành tâm hồn, tác giả nhớ và ghi lại như thay lời của đất, của dòng sông xứ sở quê mình gửi tới bạn đọc. 

“Tập tản văn của Lê Quang Trạng quả thật là bằng chứng cụ thể cho nhận định, ở mỗi nhà văn đều gắn liền với xứ sở của mình và thể hiện hình bóng quê nhà qua trang viết. Tôi tin rằng, những tản văn trong tập sách sẽ là những hạt bùn lấp lánh, không chỉ mở ra một miền đất Tây Nam Tổ quốc trù phú xanh tươi với bao điều vừa thân quen vừa độc lạ, mà chúng còn theo bạn đến “vạn dặm” của nỗi nhớ về một miền đất hào sảng, nghĩa tình” nhà văn Ngô Khắc Tài nhận định./.

Tập tản văn Những hạt bùn vạn dặm là ấn phẩm thuộc Tủ sách Văn hóa Việt của Chibooks. Trước tập tản văn này Tủ sách Văn hóa Việt của Chibooks đã được biết tới với các tác phẩm: Vắt qua những ngàn mây (tác giả Đỗ Quang Tuấn Hoàng); Sài Gòn ruổi rong nỗi nhớ, Nha Trang mùa đẹp nhất (tác giả Đào Thị Thanh Tuyền); Bên sông Ô Lâu, Về Huế ăn cơm, Huế - chuyện xưa thành cũ (tác giả Phi Tân); Người Hà Nội: Chuyện ăn, chuyện uống một thời (tác giả Vũ Thế Long); Cơm nhà xứ Quảng (tác giả Lưu Bình); Phố Hàng Bột, chuyện “tầm phào” mà nhớ (tác giả Hồ Công Thiết); Một thời mạ Huế (tác giả Nguyễn Khoa Diệu Hà), Vị Huế xưa (tác giả Lê Thị Ngọc Hà). 

Thụy Phương