Thưởng lãm Cung đình đón Tết

Mỹ thuật - Nhiếp ảnh - Ngày đăng : 16:36, 28/01/2021

Sáng ngày 28/1/2021, triển lãm “Cung đình đón Tết” đã được khai mạc tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội. Đây là sự kiện chào đón xuân Tân Sửu do Trung tâm Lưu trữ quốc gia I (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước) phối hợp với Trung tâm hoạt động Văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức.

Thưởng lãm Cung đình đón Tết

Triển lãm "Cung đình đón Tết" giới thiệu nhiều tư liệu quý. Ảnh: Miên Thảo

Triển lãm “Cung đình đón Tết” lần đầu tiên giới thiệu đến công chúng 80 phiên bản tài liệu tiêu biểu về Tết Nguyên đán trong cung đình được lựa chọn từ khối Châu bản triều Nguyễn – Di sản tư liệu thế giới.

Những phiên bản tài liệu đó lần lượt kể cho du khách hôm nay về những lễ nghi đón Tết diễn ra long trọng như thế nào trong cung đình. Những nghi lễ ấy tưởng như khác xa với Tết cổ truyền trong dân gian – nhưng thấp thoáng đâu đó, trong từng nghi tiết, trong tâm thức đề cao chữ Hiếu và trong sự tạm ngưng công việc để thưởng thức tiết xuân ấm áp… người xem lại thấy có không ít sự gần gũi với Tết dân gian, hòa vào nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc.

Đó là, ngay từ mùng 1 tháng Chạp triều đình đã tổ chức lễ ban sóc – lễ ban lịch năm mới. Tiếp đến nghi lễ thỉnh các vị tiên về “ăn Tết” với triều đình – được gọi là lễ hợp hưởng; nghi thức biểu thị việc tạm ngưng công việc triều chính – lễ phong ấn và lễ đón xuân – lễ nghênh xuân, tiến xuân.

Đến ngày 30 Tết, hoàng cung tổ chức các nghi lễ thiêng liêng như lễ tuế trừ, trừ tịch, lễ thượng tiêu với ý nghĩa tống tiễn hết điều xấu của năm cũ để đón điều tốt đẹp của năm mới.

Đặc biệt, sang năm mới là đón phúc, tiết xuân ban lộc và đề cao chữ Hiếu. Khi đó, vua đích thân đến cung hoàng mẫu làm lễ chúc mừng, sau đó vua ngự ở điện Thái Hòa, bách quan dâng biểu mừng. Sau lễ mừng Tết, nhà vua ban yến thưởng Tết cho các hoàng thân, bá quan văn võ cũng ban ân chiếu rộng khắp cho dân chúng.

Thưởng lãm Cung đình đón Tết

Triển lãm "Cung đình đón Tết" mở cửa hết ngày 23/2/2021. Ảnh: Miên Thảo

Phát biểu khai mạc triển lãm, ông Đặng Thanh Tùng – Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước nhấn mạnh: “Triển lãm “Cung đình đón Tết” nằm trong chuỗi các hoạt động phát huy giá trị tài liệu lưu trữ của Trung tâm Lưu trữ quốc gia I trong đời sống xã hội để tài liệu đến gần hơn với nhân dân.

Qua tài liệu lưu trữ cùng tư liệu, hình ảnh minh họa, triển lãm “Cung đình đón Tết” tái hiện một phần bức tranh Tết cung đình triều Nguyễn, đồng thời cũng phần nào cho thấy sự gắn kết giữa Tết cung đình với Tết của muôn dân.

Ban tổ chức hy vọng triển lãm này sẽ đóng góp thêm thông tin về các nghi lễ đón Tết trong cung đình cũng như trong nhân dân thông qua các di sản tư liệu quý giá để các di sản này phát huy giá trị hơn nữa trong đời sống xã hội.”

Miên Thảo