Danh thắng & Di tích Hà Nội

Cổng làng Tử Dương (huyện Ứng Hòa)

Sơn Dương (t/h) 28/05/2023 16:15

Cổng làng Tử Dương thuộc địa phận xã Cao Thành, huyện Ứng Hòa, Hà Nội.

cong-lang-tu-duong.png

Từ Hà Đông xuôi theo hướng đi chùa Hương, đến cầu Lão rẽ phải lên đê sông Đáy rẽ trái tới chợ Tía, phía bên trái là cổng làng Tử Dương, sừng sững rêu phong. Theo các nhà nghiên cứu về kiến trúc tôn giáo thì địa danh Tử Dương là nơi có đạo sắc cổ nhất hiện nay, có niên đại thời Mạc.

Cổng làng Tử Dương được xây dựng phía trên cửa cổng làm giả các mái đao cong, ở hai đầu bờ nóc là hai con kìm, mái lợp giả kiểu âm dương. Ở mặt trước và mặt sau của mái là hai tiết diện vuông được tạo nền hình quả trám có đường viền chữ “thọ” khá độc đáo, bên trong tiết diện này đắp nổi 3 chữ Hán “Tử Dương môn”. Đây là ba chữ Hán vừa mang tên làng vừa mang ý nghĩa thực của chiếc cổng. “Tử” là màu đỏ tía, “Dương” là mặt trời, nghĩa là: khi mặt trời mọc và sắp lặn, sắc đỏ tía luôn chiếu rọi qua cổng làng.

Ngoài ra, hai bên cổng là các trụ cột, có chức năng trang trí. Trên các cột trang trí nền gốm hình chữ “thọ”, bên trong viết các câu đối bằng chữ Hán theo kiểu chữ Hán triện vuông vức. Đây là những điều răn dạy mọi người trong làng chuyên tâm điều thiện, tránh điều ác./.

Theo Hà Nội Danh thắng và Di tích tập 01

Sơn Dương (t/h)