Văn hóa – Di sản

Bộ sưu tập 1.000 ấm trà tử sa xác lập kỷ lục thế giới

KT 10:45 29/05/2023

Bộ sưu tập “Tâm Trà Diệu Bảo” với 1.000 ấm chén tử sa ở nhiều niên đại của Trà sư Ngô Thị Thanh Tâm chính thức xác lập kỷ lục thế giới về số lượng.

z3795296486240f245362dc4d007c09dd4de02ae1eab9b-1665627922081481051235.jpg
Bà Ngô Thị Thanh Tâm nhận Bằng Kỳ lục châu Á cho bộ sưu tập "Tâm Trà Diệu Bảo" - Ảnh: VGP/Bình An

Sáng nay 28/5, tại Trung tâm Hội nghị T78, TP.HCM, Liên minh Kỷ lục Thế giới và Hiệp hội Kỷ lục Thế giới (WRA) ủy quyền Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) trao kỷ lục thế giới cho Bộ sưu tập Tâm trà diệu bảo - Bộ sưu tập 1.000 ấm chén tử sa ở nhiều niên đại, có số lượng nhiều nhất thế giới. 

Theo đó, với số lượng và những giá trị văn hóa độc đáo của Bộ sưu tập, sau khi xác lập thành công kỷ lục Việt Nam và kỷ lục châu Á, Bộ sưu tập này đã chính thức được Liên minh Kỷ lục Thế giới ghi nhận là Bộ sưu tập ấm chén tử sa ở nhiều niên đại có số lượng nhiều nhất thế giới vào tháng 2.2023, sau đó tiếp tục được Hiệp hội Kỷ lục Thế giới (WRA) đồng thời xác lập kỷ lục thế giới.

cc.jpg
Bộ sưu tập hơn 1.000 chiếc ấm, chén được tuyển chọn công phu, kỹ lưỡng - Ảnh: VGP/Bình An

Tại sự kiện, bên cạnh việc đón bằng kỷ lục thế giới, Bộ sưu tập đã được Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam trao Bằng chứng nhận Vì sự nghiệp Bảo tồn và phát triển di sản văn hóa phi vật thể. Dịp này, Cục Bản quyền tác giả (Bộ VHTTDL) đã trao Giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả cho Bài viết giới thiệu về người sáng lập Tâm trà diệu bảo  Bộ sưu tập ấm chén tử sa độc đáo qua nhiều niên đại, thuộc loại hình tác phẩm viết. 

vvv.jpg
Bộ sưu tập ấm chén tử sa ở nhiều niên đại có số lượng nhiều nhất thế giới.  Ảnh: VGP/Bình An

Bộ sưu tập ấm - chén Tử Sa của trà sư Ngô Thị Thanh Tâm được làm nên bởi bàn tay tài hoa của các nghệ nhân nổi tiếng. Điều độc đáo nhất mà người sành ấm tử sa đam mê đó chính là nghệ thuật chuyển tải thông điệp văn hóa trà được nâng lên thành trà đạo qua hình dáng ấm và minh họa thơ ca, hội hoạ, thư pháp..., khắc trên ấm, biểu đạt triết lý riêng mà người thưởng trà phải hòa được tâm mình với tâm nghệ nhân mới có thể thấu hiểu được.

Ấm tử sa có tính thoáng khí tốt, giúp pha trà thơm ngon hơn. Mỗi chiếc ấm, chén là đại diện cho từng thời kỳ văn hóa, mang dấu hiệu của sự tiến bộ, đặc trưng cho thẩm mỹ trong quá trình hình thành và phát triển ấm tử sa.

Bộ sưu tập “Tâm trà Diệu Bảo” với hơn 1.000 ấm chén tử sa có niên đại từ thời nhà Minh, nhà Thanh đến nay, được trà sư Ngô Thị Thanh Tâm sưu tầm suốt 30 năm qua. Bộ sưu tập có giá trị đặc biệt vì ấm tử sa xuất phát từ Nghi Hưng, Trung Quốc - là một nơi duy nhất trên thế giới có loại đất này. Hơn 20 năm qua, mỏ đất đã không còn cho khai thác.

Bên cạnh tình yêu với ấm, Trà sư Ngô Thị Thanh Tâm còn là người phụ nữ Việt Nam sưu tầm rất nhiều loại trà. Chị đã dành hơn nửa cuộc đời để sưu tập và lưu giữ nhiều loại trà hiếm trong và ngoài nước có giá trị từ vài chục năm, hàng trăm năm và vài trăm năm.

Bên cạnh đó, vị Trà sư còn luôn trăn trở cách bảo tồn và phát huy giá trị của trà cổ thụ Việt Nam, bởi đó là dòng trà quý hiếm, có giá trị lịch sử, cần được bảo tồn và phát triển.

KT