Bộ Giáo dục và Đào tạo thông tin về việc dùng điểm môn ngữ văn để xét tuyển ngành Y
Sáng 28/5, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT cho biết, thời gian tới, Bộ sẽ rà soát tổng thể phương thức tuyển sinh của các trường. Trong trường hợp cần thiết sẽ yêu cầu các cơ sở đào tạo liên quan báo cáo, giải trình về những vấn đề mà xã hội quan tâm.
Vừa qua, một số trường tư công bố phương án tuyển sinh, trong đó sử dụng môn Văn cho tổ hợp xét tuyển vào ngành Y. Cụ thể, Trường ĐH Văn Lang (TP HCM) sử dụng tổ hợp D12 (Văn, Hóa, Anh); Trường ĐH Võ Trường Toản (Hậu Giang) và Trường ĐH Tân Tạo (Long An) dùng tổ hợp B03 (Toán, Văn, Sinh); Trường ĐH Duy Tân (Đà Nẵng) dùng tổ hợp A16 (Toán, Khoa học Tự nhiên, Văn).
Việc đưa môn Văn vào xét tuyển ngành Y bên cạnh tổ hợp truyền thống B00 (Toán, Hóa, Sinh) gây ra phản ứng trái chiều. Nhiều ý kiến lo ngại việc tuyển sinh như vậy không thể đánh giá chính xác năng lực của người học, không lựa chọn được sinh viên phù hợp với ngành, từ đó gây lãng phí cho người học và xã hội.
Trong khi đó, đại diện một số trường lại cho rằng, bác sĩ không chỉ cần giỏi chuyên môn mà phải có thái độ tốt, biết lắng nghe và chia sẻ với người bệnh. Những tố chất của người học tốt môn Văn rất cần thiết cho công việc này.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lắng nghe ý kiến các đơn vị đào tạo, chuyên gia trong việc đưa môn ngữ văn vào tổ hợp tuyển sinh ngành y khoa ở một số trường đại học tư thục.
Theo bà Nguyễn Thu Thủy, vai trò của Bộ Y tế rất quan trọng. Quyết định số 436/QĐ-TTg ngày 30-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành kế hoạch thực hiện khung trình độ quốc gia Việt Nam đối với các trình độ của giáo dục đại học giai đoạn 2020-2025 đã giao Bộ Y tế chủ trì xây dựng chuẩn chương trình đào tạo của khối ngành sức khỏe.
Thông tư số 17/2021/TT-BGDĐT quy định về chuẩn chương trình đào tạo do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành có quy định rõ: Chuẩn chương trình đào tạo của các ngành, nhóm ngành ở từng lĩnh vực (như lĩnh vực/khối ngành sức khỏe do Bộ Y tế chủ trì xây dựng) phải bao gồm không chỉ những quy định về chuẩn đầu vào, mà còn các yêu cầu khác về điều kiện bảo đảm chất lượng và chuẩn đầu ra cho từng lĩnh vực, nhóm ngành, ngành đào tạo.
Chuẩn đầu vào của chương trình đào tạo cần xác định rõ những yêu cầu tối thiểu về trình độ, năng lực, kinh nghiệm phù hợp với từng trình độ, ngành và định hướng đào tạo mà người học cần đáp ứng để có thể học tập thành công và hoàn thành tốt chương trình đào tạo.
Khi quy định về chuẩn đầu vào, Bộ Y tế cần có quy định rõ các yêu cầu về kiến thức, năng lực… của người học, trong đó có thể có yêu cầu về kiến thức các môn trong tổ hợp xét tuyển hay bài thi đánh giá năng lực đầu vào.
Vụ trưởng nói thêm, những trường đại học có hình thức, cách thức tuyển sinh không phù hợp, đầu vào tuyển sinh quá thấp… sẽ chịu ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu, chất lượng đào tạo, về lâu về dài chắc chắn thí sinh sẽ không lựa chọn vào học.