Chuyển động Hà Nội

Hà Nội: Xe buýt tăng mạnh lượt khách trong 5 tháng đầu năm

Phan Anh 17:14 26/05/2023

Sở GTVT Hà Nội cho biết, trong 5 tháng đầu năm, 154 tuyến buýt của TP đã phục vụ khoảng 188 triệu lượt hành khách, đạt 92,2% so với kế hoạch và tăng 92,2% so với cùng kỳ 2022.

img-bgt-2021-xebusdien-1685001458-width900height575.jpeg
Hà Nội: Xe buýt tăng mạnh lượt khách trong 5 tháng đầu năm

Tổng doanh thu toàn mạng buýt ước đạt 232,9 tỷ đồng, đạt 58,5% so với kế hoạch, tăng 75,5% so với cùng kỳ 2022.

Trong đó, riêng tuyến buýt nhanh BRT, tổng lượt xe thực hiện ước đạt 52.588 lượt, hành khách vận chuyển ước đạt 1,88 triệu lượt hành khách.

Theo báo cáo của Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Hà Nội, sản lượng vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt năm 2022 tăng 67,7% so với năm 2021, trong đó buýt trợ giá tăng 72%. Quý I/2023, tổng sản lượng hành khách vận chuyển tăng 76,1% so với cùng kỳ năm 2022. Theo đánh giá, sản lượng đã có dấu hiệu phục hồi song còn chậm và chưa đạt được như kỳ vọng của TP.

Theo Sở GTVT Hà Nội, trong 5 tháng đầu năm, 154 tuyến buýt của TP đã phục vụ khoảng 188 triệu lượt hành khách, đạt 92,2% so với kế hoạch và tăng 92,2% so với cùng kỳ 2022.

Cũng trong 5 tháng qua, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách, Sở GTVT đã điều chỉnh lộ trình theo yêu cầu tổ chức giao thông chung của thành phố đối với 1 tuyến buýt (tuyến số 59); điều chỉnh hợp lý hóa lộ trình đối với 9 tuyến buýt (47A, 23, 145, 146, 74, 88, 60A, 142, 143), hợp lý hóa biểu đồ đối với 2 tuyến (159, 162).

Các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt trên địa bàn đã thay mới 94 xe buýt.

Sở GTVT Hà Nội cũng đã kiểm tra giám sát hơn 904 nghìn lượt xe, lập 521 biên bản vi phạm.

Theo đại diện Lãnh đạo Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội trong năm 2023, ngành giao thông vận tải sẽ thuê tư vấn đánh giá tổng thể hiệu quả mạng lưới các tuyến; tiếp tục rà soát, điều chỉnh hợp lý hóa luồng tuyến, biểu đồ chạy xe nhằm tránh ùn tắc, giảm thời gian chuyến đi của hành khách và tăng tính kết nối giữa xe buýt với đường sắt đô thị.

Về hạ tầng sẽ nghiên cứu, tổ chức thí điểm 1-2 làn đường ưu tiên cho xe buýt, rà soát, đầu tư đồng bộ hệ thống nhà chờ xe buýt.

Cùng với đó, xây dựng phương án vé liên thông đa phương thức cho hệ thống vận tải hành khách công cộng; cơ cấu lại giá vé xe buýt (vé lượt, vé tháng) phù hợp với cự ly đi lại của hành khách…

Trong thời gian tới, Sở GTVT Hà Nội sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng, mở rộng vùng phục vụ, hợp lý hóa mạng lưới các tuyến xe buýt, đa dạng hóa các loại phương tiện xe buýt.

Từng bước đưa các phương tiện vận tải hành khách công cộng sử dụng năng lượng sạch, thân thiện môi trường thay thế các phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để thu hút và khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Phát triển hệ thống vé thông minh liên thông cho vận tải hành khách công cộng.

Phan Anh