Chính sách & Quản lý

Nghị định 10 năm 2023 sẽ tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản

KT 15:04 25/05/2023

Căn hộ khách sạn, căn hộ du lịch nghỉ dưỡng (condotel), văn phòng lưu trú (officetel), biệt thự du lịch nghỉ dưỡng và những công trình khác phục vụ lưu trú du lịch trên đất thương mại, dịch vụ nếu đủ điều kiện theo quy định của pháp luật (về đất đai, xây dựng, kinh doanh bất động sản) thì được chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng gắn liền với đất theo mục đích sử dụng đất thương mại, dịch vụ.

Đây là một trong những điểm nhấn quan trọng trong Nghị định 10/2023/NĐ-CP của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai vừa được ban hành ngày 3/4.

Nghị định 10 đã sửa đổi, bổ sung một số điều của nghị định số 43 năm 2014 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật đất đai. 

Thời hạn sử dụng đất theo quy định tại Khoản 3 Điều 126, Khoản 1 Điều 128 của Luật Đất đai.

Nghị định cũng quy định sau khi hoàn thành công trình, chủ đầu tư có trách nhiệm gửi Sở Tài nguyên và Môi trường các giấy tờ như: giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính của chủ dự án, trường hợp có thay đổi nghĩa vụ tài chính thì phải nộp chứng từ chứng minh việc hoàn thiện nghĩa vụ tài chính đối với sự thay đổi đó (trừ trường hợp được miễn hoặc chậm nộp theo quy định của pháp luật). Cùng với đó chủ đầu tư phải nộp bản vẽ thiết kế, thông báo cho phép chủ đầu tư nghiệm thu hạng mục công trình, danh sách các tài sản gồm các thông tin tên của tài sản, diện tích đất, diện tích xây dựng sử dụng chung, sử dụng riêng của từng tài sản.

Quy định mới này được doanh nghiệp và người mua căn hộ khách sạn, căn hộ du lịch nghỉ dưỡng (condotel), văn phòng lưu trú (officetel), biệt thự du lịch nghỉ dưỡng và những công trình khác phục vụ lưu trú, du lịch trên đất thương mại, dịch vụ đón nhận, xem là tín hiệu vui. Việc thiếu hành lang pháp lý rõ ràng đang khiến nhiều địa phương lúng túng trong cấp sổ đỏ cho các sản phẩm condotel, officetel, biệt thự nghỉ dưỡng trong thời gian qua.

Nếu quy định cấp sổ đỏ cho các sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng được ban hành, hàng trăm dự án bất động sản nghỉ dưỡng tại các trung tâm du lịch nghỉ dưỡng lớn như Quảng Ninh, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc sẽ được gỡ vướng về pháp lý.

Nghị định này chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 20/5/2023, các loại hình BĐS nghỉ dưỡng có thể được cấp sổ chứng nhận sở hữu nếu đủ điều kiện. Điều này cho thấy cam kết mạnh mẽ của Chính phủ tháo gỡ khó khăn cho thị trường này, vực dậy một phần niềm tin của các nhà đầu tư BĐS nghỉ dưỡng.

Đồng thời, các chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước quyết liệt đưa lãi suất tiền gửi xuống dưới 9% cũng thắp lên hy vọng cho các nhà đầu tư, giảm gánh nặng chịu lãi cho các nhà đầu tư thứ cấp đang vay vốn.

Thời điểm này, nhiều chủ đầu tư dự án BĐS nghỉ dưỡng tại các thị trường trọng điểm đang rục rịch chuẩn bị các kế hoạch ra hàng.

Nghị định số 10/2023/NĐ-CP của Chính phủ ban hành được coi là tin vui cho thị trường bất động sản (BĐS) du lịch nghỉ dưỡng.

Ngày 15/5, Bộ TN&MT có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố yêu cầu rà soát, ban hành theo thẩm quyền các văn bản để tổ chức thực hiện Nghị định số 10/2023. Trong đó, bộ này yêu cầu các địa phương cần đẩy mạnh việc cấp sổ đỏ cho condotel, biệt thự du lịch, officetel, thương mại dịch vụ…

Theo chuyên gia trong lĩnh vực BĐS, việc cấp sổ đỏ cho loại hình này là thông tin rất tích cực, sẽ giúp củng cố một phần niềm tin của các nhà đầu tư nhất là khi thời gian qua thị trường này gần như đóng băng.

KT