Giáo dục

Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật Công nghệ giáo dục pháp luật cho học sinh sinh viên

Bài, ảnh: Hoa Quỳnh 19/05/2023 14:00

Sáng 19/5/2023 tại Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật Công nghệ (Bộ LĐTB&XH) - tổ 27, thị trấn Đông Anh, TP. Hà Nội diễn ra Chương trình Giáo dục pháp luật cho học sinh – sinh viên năm 2023.

Thầy Đặng An Bình, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật Công nghệ cho biết, chương trình là hoạt động thiết thực của nhà trường nhằm kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Bác (19/5/1890- 19/5/2023) và đẩy mạnh phong trào học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

img_0015.jpg
Thầy Đặng An Bình, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật Công nghệ phát biểu khai mạc chương trình.

Chương trình Giáo dục pháp luật cho học sinh – sinh viên năm 2023 không chỉ dành riêng cho các em học sinh – sinh viên đang theo học tại trường, mà cho cả toàn thể cán bộ giảng viên, người lao động của nhà trường, Ban cha mẹ học sinh cấp trường và Ban cha mẹ học sinh các lớp.

“Một ví dụ đơn giản như chúng ta vẫn thấy, các em học sinh khi chat với nhau qua mạng xã hội đã có lúc xảy ra xích mích, mâu thuẫn. Từ đó dẫn đến những sự việc đáng tiếc và có học sinh vi phạm pháp luật. Bên cạnh đó, có những em học sinh dù đã nắm bắt và hiểu luật giao thông nhưng vẫn có những vi phạm khi tham gia giao thông.

img_0030.jpg
Chương trình Giáo dục pháp luật cho học sinh – sinh viên năm 2023 có sự tham gia của 100% học sinh Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật Công nghệ.

Vì vậy, để các em học sinh trong trường hiểu sâu sắc, rõ ràng hơn về những điều cần làm, cần tránh trước các tệ nạn xã hội, luật an toàn giao thông, đảm bảo sức khỏe thể chất và tâm hồn các em…, nhà trường tổ chức Chương trình Giáo dục pháp luật cho học sinh – sinh viên năm 2023”, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật Công nghệ, chia sẻ.

Thầy Đặng An Bình thông tin thêm, chương trình cũng nhằm mục đích đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức pháp luật phù hợp với tâm lý và nhận thức của người học. Qua đây tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho học sinh - sinh viên sau giờ học tập trên lớp; giúp các em rèn luyện nâng cao phẩm chất đạo đức, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, kỹ năng tránh và phòng ngừa vi phạm pháp luật, tội phạm trong học sinh - sinh viên.

img_0055.jpg
Trung tá Nguyễn Thị Thảo phổ biến kiến thức về pháp luật về tác hại của các loại ma túy mới, bạo lực học đường... cho các học sinh - sinh viên tại chương trình.

Tại chương trình, hàng trăm học sinh – sinh viên của Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật Công nghệ được Trung tá Nguyễn Thị Thảo - Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc - Thành viên Hội đồng phổ biến, giáo dục pháp luật huyện Đông Anh “lên lớp” tại các nội dung: Nhận diện các loại ma túy mới và cách phòng, chống; nhận thức về thuốc lá điện tử; tụ tập gây rối làm mất an ninh trật tự, bạo lực học đường; quan hệ tình cảm, tình dục trong học sinh; sử dụng mạng xã hội và an toàn giao thông.

Thông qua những chia sẻ của Trung tá Nguyễn Thị Thảo tại chương trình, học sinh của nhà trường có thêm kiến thức để nhận diện tác hại của các loại ma túy mới như cần sa, thuốc lắc, ma túy đá, tem giấy… Từ đó, các bạn học sinh – sinh viên trang bị kỹ năng để phòng tránh các loại ma túy này như không tụ tập với người xấu, cần sống lành mạnh, không đua đòi, không nhận tiền, quà có giá trị của người khác mà không rõ lý do.

a3.jpg
Tiểu phẩm của các học sinh - sinh viên trong trường dự Hội thi văn nghệ phổ biến kiến thức pháp luật.

Học sinh – sinh viên của trường cũng nhận ra vấn nạn bạo lực trong trường học từ những câu chuyện, chia sẻ của Trung tá Nguyễn Thị Thảo. Để chủ động ngăn chặn bạo lực học đường, học sinh sinh viên nhà trường nhận thấy cần tích cực rèn luyện kĩ năng sống, ngoan ngoãn lễ phép với ông bà, bố mẹ, thầy cô giáo, chấp hành tốt nội quy trường lớp, nói không với bạo lực, tích cự tham gia vào các hoạt động tình nguyện mà nhà trường tổ chức nhằn tăng tính thiện và tính hướng thiện trong con người các em.

Ngoài ra, những chia sẻ của Trung tá Nguyễn Thị Thảo tại chương trình Giáo dục pháp luật cho học sinh – sinh viên năm 2023 tại Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật Công nghệ xây dựng, giúp các bạn học sinh biết cách sử dụng mạng xã hội như thế nào để đúng mục đích, có ý nghĩa; nâng cao ý thức khi tham gia giao thông để đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người xung quanh…

img_0097.jpg
Thạc sĩ Đặng An Bình trao giải cho các đại diện có tiểu phẩm đạt giải Hội thi văn nghệ phổ biến kiến thức pháp luật.

Cũng tại chương trình đã diễn ra Hội thi văn nghệ phổ biến kiến thức pháp luật liên quan đến các nội dung: bạo lực học đường, phòng chống ma túy, sử dụng mạng xã hội, an toàn giao thông… Đã có 7 tiểu phẩm do học sinh – sinh viên của 7 khoa trong trường được biểu diễn tại Hội thi, góp phần tạo không khí vui tươi, “mềm hóa” việc truyền thụ kiến thức pháp luật đến các học sinh toàn trường.

Sau khi chấm điểm, Ban giám khảo đã trao 1 Giải Nhất, 1 Giải nhì, 2 Giải Ba và 3 Giải khuyến khích cho các tiểu phẩm tham gia Hội thi.

Bài, ảnh: Hoa Quỳnh