Mỹ thuật - Nhiếp ảnh

Phát động cuộc thi vẽ tranh về di sản văn hóa Việt Nam

Thụy Phương 20:25 18/05/2023

Hội Di sản văn hóa Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Trịnh Gia vừa phát động cuộc thi vẽ tranh “Di sản văn hóa Việt Nam qua hội họa” với mong muốn góp thêm những hoạt động thiết thực, ý nghĩa vào sự nghiệp chung bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc.

Cuộc thi dành cho những người yêu hội họa, khuyến khích các họa sĩ trẻ, sinh viên mỹ thuật tại các trường đại học, cao đẳng chuyên mỹ thuật và các trường văn hóa - nghệ thuật trên phạm vi cả nước, du học sinh Việt Nam ở nước ngoài nhằm tạo sân chơi cho các họa sĩ.

Đây cũng là dịp để các họa sĩ trẻ có cơ hội tìm hiểu, thể hiện tình yêu với di sản văn hóa, thể hiện ý tưởng, sự sáng tạo trong những sáng tác hội họa của mình, qua đó khuyến khích, động viên và tạo nên phong trào yêu di sản văn hóa Việt, gìn giữ và tôn vinh những giá trị vô giá của di sản văn hoá dân tộc, lan tỏa tình yêu di sản văn hóa trong giới trẻ hiện nay.

hop-bao.jpg
PGS.TS Đỗ Văn Trụ, Chủ tịch Hội Di sản văn hóa Việt Nam thông tin về nội dung cuộc thi.

Nội dung tác phẩm dự thi thể hiện giá trị của các di sản văn hóa vật thể, phi vật thể, các danh lam thắng cảnh trên mọi vùng, miền của Việt Nam với phong cách thể hiện tự do. Tranh dự thi được vẽ bằng các chất liệu sơn dầu, sơn mài, acrylic, lụa, đồ họa...

Phát biểu tại buổi họp báo công bố cuộc thi, PGS.TS Đỗ Văn Trụ, Chủ tịch Hội Di sản văn hóa Việt Nam cho biết, Ban Tổ chức mong muốn qua cuộc thi sẽ góp phần quảng bá, giới thiệu di sản văn hóa Việt Nam tới người dân trong nước cũng như bạn bè quốc tế. "Cuộc thi sẽ giúp thế hệ trẻ có dịp tìm hiểu, thêm yêu di sản văn hóa đồng thời thể hiện nhận thức, suy nghĩ, mong muốn về di sản văn hóa thông qua những tác phẩm dự thi", PGS.TS Đỗ Văn Trụ nhấn mạnh.

Ban Tổ chức nhận tác phẩm từ nay đến hết tháng 9/2023. Các tác phẩm dự thi gửi về: Văn phòng Hội Di sản Văn hóa Việt Nam, 19 Ngọc Hà, Ba Đình, Hà Nội. 

Sẽ có 27 giải thưởng được trao với tổng giá trị giải thưởng là 960 triệu đồng, trong đó có: 1 giải Xuất sắc trị giá 100 triệu đồng; 1 giải Nhất trị giá 75 triệu đồng; 2 giải Nhì, mỗi giải 50 triệu đồng; 3 giải Ba, mỗi giải 40 triệu đồng; 20 giải Khuyến khích, mỗi giải 10 triệu đồng. 73 tác phẩm được chọn vào chung khảo, mỗi tác phẩm được trả 5 triệu đồng nhuận treo cùng giấy chứng nhận của Ban tổ chức. 

Cùng với 27 tác phẩm đạt giải, Ban giám khảo sẽ chọn thêm 73 tác phẩm chất lượng để giới thiệu với công chúng tại triển lãm. Dự kiến triển lãm sẽ được tổ chức tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam vào dịp kỷ niệm Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11/2023)./.

Thụy Phương