Thể thao

Việt Nam đã có một kỳ đại hội SEA Games thành công ngoài mong đợi

KT 12:42 17/05/2023

Lần đầu tiên trong lịch sử, đoàn thể thao Việt Nam xếp số 1 chung cuộc mà không phải là chủ nhà và là lần thứ hai đứng trên Thái Lan khi SEA Games được tổ chức ở nước ngoài. Bảng tổng sắp huy chương SEA Games 32 chung cuộc sau ngày thi đấu cuối cùng 16/5, đoàn thể thao Việt Nam xếp số 1 với 136 Huy chương Vàng, 105 Huy chương Bạc và 114 Huy chương Đồng.

cu-ta.jpg
Đội tuyển vật Việt Nam hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Ảnh: VIỆT AN

Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 32 (SEA Games 32) sẽ diễn ra từ ngày 5 đến ngày 17/5/2023 tại Campuchia với sự hiện diện của 11 đoàn thể thao Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Philippines, Singapore, Lào, Campuchia, Brunei, Timor Leste, và chủ nhà Campuchia.

Trước khi  SEA Games 32 khởi tranh, chỉ tiêu của đoàn thể thao Việt Nam là giành từ 89 đến 120 HCV và xếp trong tốp 3 chung cuộc.

Tuy nhiên, Đoàn Thể thao Việt Nam đã khép lại SEA Games 32 ấn tượng với thành tích 136 huy chương Vàng, 105 huy chương Bạc và 114 huy chương Đồng. Thành tích vượt chỉ tiêu để ra là giành từ 90 đến 120 Huy chương Vàng.

Kết quả này giúp Đoàn Việt Nam lần thứ 3 trong lịch sử đứng đầu Bảng tổng sắp huy chương SEA Games sau khi từng làm được vào các năm năm 2003 và 2021.

Đây là lần đầu tiên Thể thao Việt Nam xếp thứ nhất toàn đoàn trong một kỳ SEA Games không phải là nước chủ nhà.

Nhiều đội tuyển thể thao quốc gia hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đóng góp vào thành công chung của đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 32, tất nhiên bên cạnh đó còn có những đội tuyển chưa hoàn thành mục tiêu như điền kinh, bóng đá nam, môn bơi. Tuy nhiên, nhìn chung, chúng ta đã có một kỳ đại hội thành công ngoài mong đợi.

Trong lịch sử 32 kỳ đại hội, Việt Nam làm chủ nhà của hai kỳ đại hội và hai lần giành ngôi nhất toàn đoàn. Nhưng SEA Games 32 là lần đầu tiên đoàn thể thao Việt Nam xếp số 1 chung cuộc khi không là chủ nhà, đồng thời lần thứ hai xếp trên Thái Lan khi đại hội tổ chức ở nước ngoài. Điều đó cho thấy bước tiến mạnh mẽ của thể thao Việt Nam khẳng định vị thế số 1 khu vực ở thời điểm hiện tại, trong đó có nhiều môn nằm trong chương trình thi đấu của Olympic.

Thành công tại SEA Games 32 giúp thể thao Việt Nam khẳng định tầm nhìn, sự đầu tư đúng và trúng; đồng thời tạo đà vững chắc để chúng ta hướng ra đấu trường quốc tế mà trước mắt là Asian Games lần thứ 19 được tổ chức tại Hàng Châu, Trung Quốc vào tháng 9 tới.

KT