Thể thao

Vận động viên giành Huy chương Vàng điền kinh nhiều nhất trong lịch sử các kỳ SEA Games

KT 09:33 14/05/2023

Ở tuổi 30, Nguyễn Thị Huyền vẫn bỏ túi 2 tấm Huy chương Vàng ở SEA Games 32. Cô trở thành vận động viên giành HCV điền kinh nhiều nhất trong lịch sử đại hội.

nguyen-thi-huyen-xung-danh-ky-luc-gia-cua-dien-kinh-dong-nam-a.jpg
Nguyễn Thị Huyền xứng danh “kỷ lục gia” của điền kinh Đông Nam Á  (ảnh: internet)

Nguyễn Thị Huyền đã giành được 12 tấm Huy chương Vàng trong lịch sử tham dự các kỳ SEA Games. Đây là một kỷ lục với một vận động viên điền kinh Việt Nam. Huyền một lần nữa vượt lên so với người đồng đội Nguyễn Thị Oanh trong cuộc so sánh tổng số huy chương vàng SEA Games đã giành được.

Với tấm huy chương vàng nội dung 400m vượt rào chiều 11-5, Nguyễn Thị Huyền đã đi vào lịch sử của môn điền kinh SEA Games.

Thành tích này giúp Huyền vượt qua kỷ lục 11 HCV của vận động viên người Indonesia, Triyaningsih, để dẫn đầu danh sách giành HCV điền kinh trong lịch sử SEA Games. Giới truyền thông gọi cô với cái tên ưu ái là “kỷ lục gia” của điền kinh Đông Nam Á. 

“Nữ hoàng điền kinh” người Nam Định đã đạt 3 HCV tại SEA Games 28 năm 2015 ở Singapore, 3 HCV tại SEA Games 29 năm 2017 tại Malaysia, 2 HCV tại kỳ đại hội lần thứ 30 năm 2019 ở Philippines, 2 HCV ở SEA Games 31 năm 2022 ở Việt Nam, cùng 2 tấm HCV ở kỳ đại hội năm nay.

Trước tấm HCV 400m vượt rào nữ, Nguyễn Thị Huyền đã giành tấm HCV ở nội dung 4x400m tiếp sức hỗn hợp nam nữ. Nguyễn Thị Huyền còn bị hụt mất 1 HCV ở nội dung 400m nữ sở trường khi bị xếp bất lợi ở làn chạy số 7 (làn chạy thường chỉ dành cho các VĐV trẻ hoặc ít tên tuổi). Tại đây cô chỉ đạt HCB.

Như vậy hiện tại cô là người đang nắm kỷ lục 12 HCV điền kinh SEA Games, con số đó lẽ ra là 13 nhưng đã bị tước do trong đội tuyển chạy tiếp sức SEA Games 31 bị dính doping. Đứng thứ hai sau Nguyễn Thị Huyền là đồng đội đàn em Nguyễn Thị Oanh với 11 HCV.

KT