Danh thắng & Di tích Hà Nội

Đình Phú Đô (quận Nam Từ Liêm)

Sơn Dương (t/h) 18:28 06/05/2023

Đình Phú Đô thuộc phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Theo thần phả của đình và lưu truyền trong nhân dân thì đình Phú Đô thờ Lã Nam Đế (Lý Thiên Bảo) và Đinh Lễ, thời chống quân Minh đã cùng với Nguyễn Xí hoạt động quân sự ở vùng này. Đình còn thờ Đinh Dự là con của Đinh Lễ cùng vợ Đinh Dự là Mãn Đường Hoa, là hai tổ sư của nghề ca trù mà nhiều nơi thờ.

Đình gồm có Tam quan, Phương đình, Đại đình, Hậu cung và Tả, Hữu mạc. Phương đình làm kiểu chồng diêm, các góc mái uốn cong, tám mái, trên đỉnh đắp 4 con phượng, có 4 cột gỗ lim to và 12 cột quân xây bằng gạch. Vì kèo kiểu chồng rường ở trên và các xà nách, cốn kẻ, xà đại ở dưới. Các đề tài chạm trổ là tứ linh, tứ quý.

Đại đình gồm 5 gian 2 dĩ, xây kiểu bít đốc, hai đầu nóc đắp 2 con kìm kiểu đầu rồng. Vì kèo Đại đình theo kiểu “thượng rường hạ kẻ”, mái phân thượng tam, hạ tứ trên 4 hàng chân. Về chạm trổ ở Đại đình chủ yếu tập trung 2 vì gian giữa với các chi tiết vân mây và cúc tùng, cúc hoá long. Chính diện Đại đình còn có cửa võng chạm rồng chầu mặt nguyệt. Nền lát gạch bát cổ.

Hậu cung nối với gian giữa Đại đình kết cấu kiểu chuôi vồ, gồm 3 gian xung quanh xây tường bao, các vì kèo Hậu cung làm 2 kiểu - một kiểu “thượng rường hạ bẩy” và một kiểu “thượng kèo hạ bẩy” trên 4 hàng chân. Trong Hậu cung đặt ngai thờ Lý Thiên Bảo ở chính giữa, bên phải thờ Thánh Cả và giá hương thờ Đinh Dự. Bên trái đặt ngai thờ bà Hoàng thái phi An Nhân và bà Tuyên phi Nguyễn Quý Tân.

Ngoài phần kiến trúc và nghệ thuật chạm khắc, đình còn giữ được thần phả về sự tích Lý Thiên Bảo và tổ sư giáo phư Có 12 đạo sắc phong (3 thời Lê và 9 thời Nguyễn). Đồ gỗ thờ có bộ bát bửu, hương án, ngai, ngựa thổ và các bức đại tự, câu đối, kiểu bành, kiệu đình, hạc...

Đình đã được Bộ Văn hoá và Thông tin xếp hạng di tích lịch sử, kiến trúc nghệ thuật năm 1992./.

Theo Hà Nội Danh thắng và Di tích tập 01

Sơn Dương (t/h)