Danh thắng & Di tích Hà Nội

Đền Nội Am (huyện Thanh Trì)

Sơn Dương (t/h) 21:29 05/05/2023

Đền Nội Am thuộc thôn Nội Am, xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì, Hà Nội.

Đền thờ Thành hoàng làng là Nguyễn Phục. Nguyễn Phục còn có tên là Tùng Giang tiên sinh. Ông vốn người Đoàn Lâm, Gia Phúc (nay thuộc Gia Lộc) Hải Dương. Ông về ở quê mẹ. Mẹ ông họ Nguyễn, người Nội Am.

Nguyễn Phục đỗ tiến sĩ khoa Quý Dậu (1453) triều vua Lê Nhân Tông và làm quan to ở hai triều Nhân Tông, và Thánh Tông (1460 - 1497). Ông đã được cử vào sứ bộ sang Trung Quốc ba lần. Có một lần ông đã học được nghề trồng dâu nuôi tằm và về dạy cho dân. Vì vậy ông còn được tôn vinh là Tổ sư nghề tằm tơ Việt Nam. Ông làm quan thanh liêm, sau khi mất (năm 1470) ông được vua Lê Thánh Tông cho lập đền thờ ở nhiều nơi phong hiệu là Đông Hải đại vương, do có công trong việc vận chuyển lương thực đánh Chiêm Thành ở vùng ven biển miền Trung.

Đền Nội Am được dựng ở thôn Nội Am (tên nôm là Om dưới) sau khi Nguyễn Phục mất và được phong làm Thành hoàng làng năm 1470. Sắc phong sớm nhất còn giữ được ghi niên hiệu Dương Hoà thứ ba (1637) năm Đinh Sửu triều Lê Thần Tông.

Đền hiện có nhà Tiền tế và Hậu cung, mặt bằng hình “chuôi vồ” (chữ “đinh”). Tiền tế 3 gian, hai dĩ, làm kiểu đầu hồi bít đốc. Hậu cung 2 gian. Trong đền hiện còn lưu giữ được 34 đạo sắc, trong đó có 17 đạo triều Lê, 2 đạo triều Tây Sơn, 13 đạo triều Nguyễn.

Đền đã được Bộ Văn hoá và Thông tin xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật năm 1988./.

Theo Hà Nội Danh thắng và Di tích tập 01

Sơn Dương (t/h)