Giáo dục

Học sinh Hà Nội đạt giải tại cuộc thi vô địch thế giới VEX IQ

Phan Anh 14:31 06/05/2023

Đội Team AANO của Trường THCS Trưng Vương (quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội) đã xuất sắc giành giải thưởng ở hạng mục Research Division, đứng chung bảng giải thưởng với các đội được đánh giá là mạnh nhất đến từ Mỹ, Trung Quốc, Anh và Đài Loan, đây là 1 trong 24 giải chính thức của cuộc thi vô địch thế giới VEX IQ.

020523-9949-1683284909.jpg
Đội thi trường Pennschool giành giải Truyền cảm hứng, ngày 2/5. Ảnh: STEAM for Vietnam

Cuộc thi vô địch thế giới VEX IQ tổ chức tại Dallas, Texas của Mỹ, đây là cuộc thi Robotics lớn nhất thế giới dành cho học sinh tiểu học, THCS và THPT trên toàn thế giới.

Năm nay, cuộc thi có 3450 đội đến từ 69 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia, trong đó Việt Nam là 1 trong 5 quốc gia có số đội tham gia đông nhất. Theo đó, các đội thi khối THCS được chia thành 10 bảng, mỗi bảng có 90 đội tham gia. Các đội chơi phải tham gia 10 trận đấu liên minh để chọn ra 20 đội xuất sắc để đi tiếp vào vòng sau.

Theo kết quả công bố hôm 4/5, hai đội tuyển trung học giành giải Truyền cảm hứng (Inspire Award) và Tinh thần thi đấu xuất sắc (Sportsmanship Award) là đội học sinh trường PennSchool (TP HCM) và THCS Trưng Vương (Hà Nội).

Ở cấp tiểu học, ba đội học sinh trường Vinschool, Archimedes và True North, Delta Global (cùng ở Hà Nội) lần lượt giành giải Thiết kế xuất sắc (Design Award), Sáng tạo (Innovate Award) và giải ba (Third Place Award).

Tổng số đội dự thi ở hai bậc học này là 1.600.

"Đây là kết quả ngoài mong đợi vì mục tiêu ban đầu của đoàn Việt Nam chỉ là giao lưu, học hỏi. Chúng tôi hy vọng học sinh và các giáo viên tham gia sẽ truyền lửa để ngày càng nhiều học sinh Việt Nam đến các đấu trường quốc tế như VEX Worlds", tiến sĩ Trần Việt Hùng, người đồng sáng lập tổ chức STEAM for Vietnam, nói.

VEX Robotics là chương trình chế tạo robot hiện đại nhất và được dùng phổ biến nhất trong giáo dục hiện nay. Năm 2018, VEX Robotics World Championship được Kỷ lục Guiness công nhận là giải đấu Robotics lớn nhất thế giới.

Phan Anh