Chuyển động Hà Nội

Hà Nội đẩy mạnh phòng, chống dịch bệnh trên người

Quỳnh Phạm 11:31 04/05/2023

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà chỉ đạo các sở, ban, ngành tiếp tục thực hiện nghiêm, đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch bệnh trên người.

Văn phòng UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Thông báo số 182/TB-VP, truyền đạt kết luận của Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũ Thu Hà về công tác phòng, chống dịch bệnh trên người tại cuộc họp trực tuyến với các quận, huyện, thị xã gần đây. Đồng chí Vũ Thu Hà ghi nhận và biểu dương các Sở, ngành của thành phố và UBND các quận, huyện, thị xã đã khẩn trương, tích cực triển khai chỉ đạo của UBND thành phố trong công tác phòng, chống dịch bệnh kịp thời, quyết liệt.

z4315564335901_819fc1c8b44161424ec6b3fdea24fcca.jpg
Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũ Thu Hà phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp trực tuyến với các quận, huyện, thị xã gần đây về công tác phòng, chống dịch bệnh trên người.

Tuy nhiên, để chủ động phòng, chống dịch bệnh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà yêu cầu các đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo, văn bản chỉ đạo của UBND thành phố và một số nội dung khác trong thời gian tới.

Cụ thể, các Sở, ngành thành phố và UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện các nhiệm vụ đã được thành phố giao, khẩn trương rà soát, ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện công tác phòng chống dịch; đảm bảo cơ sở vật chất, các trang thiết bị theo phương châm “4 tại chỗ”...

z4315564346459_3822f23bc07022391c3e511c9a30ecf9.jpg
Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân.

Đối với Sở Du lịch, đơn vị này cần chỉ đạo rà soát, ban hành văn bản hướng dẫn các biện pháp, giải pháp phòng, chống dịch tại các cơ sở lưu trú, các Công ty Lữ hành và khách du lịch đi đến Hà Nội. Cùng đó, đồng chí Vũ Thu Hà yêu cầu Sở Giao thông vận tải ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn triển khai các biện pháp phòng chống dịch, thành lập các đoàn kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các bến xe, nhà ga, hoạt động vận tải, các phương tiện công cộng...

“Sở Văn hóa và Thể thao chỉ đạo triển khai, tăng cường kiểm tra các biện pháp phòng, chống dịch tại các rạp chiếu phim, nhà hát, khu di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, nơi biểu diễn nghệ thuật.

Sở Công Thương chịu trách nhiệm chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác kiểm tra các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, nhà hàng; xử lý nghiêm những đơn vị không chấp hành các biện pháp phòng chống dịch”, Thông báo số 182/TB-VP nêu.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch tại nhà trường; chỉ đạo nhà trường tuyên truyền cho các em học sinh và khuyến cáo phụ huynh học sinh đảm bảo công tác phòng chống dịch. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành văn bản chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở nuôi dưỡng, nhà tang lễ,... thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

z4315564401507_1cdcdad56105048e6ea737c3aba6e4db.jpg
Tuyên truyền lưu động về phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết.

Thông báo số 182/TB-VP cũng truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội trong công tác thông tin và truyền thông. Theo đó, Sở Thông tin – Truyền thông Hà Nội phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường thời lượng phát sóng, đưa thông tin đầy đủ, chính xác về tình hình dịch bệnh và hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho người dân (lưu ý trường hợp có bệnh lý mắc dịch bệnh COVID-19) để người dân yên tâm, tránh hoang mang; xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân đưa thông tin không chính xác, sai sự thật làm ảnh hưởng đến các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Tại cuộc họp trực tuyến với các quận, huyện, thị xã về công tác phòng, chống dịch bệnh trên người tại thành phố Hà Nội gần đây, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương cho biết, từ đầu năm 2023 đến nay Hà Nội ghi nhận hơn 3.000 người mắc COVID-19 và không có bệnh nhân tử vong. Người mắc COVID-19 phân bố tại 30/30 quận, huyện, thị xã. Dịch COVID-19 tại Hà Nội hiện ở cấp độ 1 (nguy cơ thấp).

Đối với dịch bệnh sốt xuất huyết, từ đầu 2023 đến trước 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, toàn thành phố có 224 ca mắc (tăng so với cùng kỳ năm 2022), bệnh nhân phân bố tại 26/30 quận huyện, thị xã. Hà Nội cũng ghi nhận 438 ca mắc bệnh tay chân miệng (số ca mắc tăng so với cùng kỳ năm 2022), hiện còn 7 ổ dịch đang hoạt động: Ba Vì (3); Thạch Thất (1); Đông Anh (1); Ba Đình (1); Chương Mỹ (1). Bệnh đậu mùa khỉ tại Thủ đô đến thời điểm này chưa ghi nhận trường hợp mắc. Bệnh thủy đậu tại Hà Nội có 1.300 ca mắc (bệnh nhân có tại tại 25/30 quận, huyện) từ đầu năm đến nay…

Quỳnh Phạm