Văn hóa - Xã hội

Hà Nội sẵn sàng đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao dịp nghỉ lễ

PV (Tổng hợp) 14:47 26/04/2023

Nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương, lễ 30/4, 1/5, các đơn vị trên địa bàn thành phố Hà Nội đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án phục vụ, hỗ trợ.

Tăng cường hơn 600 lượt xe khách

Nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại người dân trong dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và kỷ niệm Ngày Giải phóng Miền Nam 30/4, Quốc tế Lao động 1/5 năm 2023, Công ty cổ phần bến xe Hà Nội sẽ tăng cường hơn 600 lượt xe trên các tuyến có đông hành khách.

Công ty Cổ phần bến xe Hà Nội cũng dự báo, trên một số tuyến xe khách sẽ có lượng hành khách tăng mạnh, thời gian bắt đầu từ chiều tối ngày 28/4 đến hết ngày 4/5.

anh-1.jpg
Bến xe Giáp Bát dự báo cao điểm dịp nghỉ lễ lượng khách sẽ tăng 300%

Theo đó, Công ty Cổ phần bến xe Hà Nội đưa ra kế hoạch tăng cường 626 lượt xe cho các bến. Cụ thể, tăng cường 252 lượt xe cho bến Giáp Bát, chủ yếu trên các tuyến Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa…; tăng cường 287 lượt xe cho bến Mỹ Đình, chủ yếu trên các tuyến: Lào Cai, Phú Thọ, Yên Bái, Điện Biên, Sơn La, Lai Châu, Quảng Ninh, Cao Bằng…; tăng cường 87 lượt xe cho bến xe Gia Lâm, chủ yếu trên các tuyến: Hải Phòng, Quảng Ninh… Với số lượng tem và phù hiệu cho xe khách tăng cường, Công ty cổ phần bến xe Hà Nội cho biết đã đề xuất Sở Giao thông vận tải Hà Nội cấp khoảng 400 chiếc.

Riêng tại bến xe Giáp Bát, dự báo cao điểm của dịp nghỉ lễ năm nay lượng khách sẽ tăng 300%, tương đương 12.000 đến 15.000 khách/ngày.

Ông Nguyễn Hoàng Tùng, Giám đốc bến xe Giáp Bát cho biết: “Bên cạnh huy động thêm 200 lượt xe/ngày, 100% lao động trực cao điểm phục vụ hành khách, bến xe Giáp Bát cũng đẩy mạnh tuyên truyền phòng chống dịch COVID-19”.

Sân bay Nội Bài chuẩn bị các phương án bảo đảm an ninh, an toàn, thuận lợi

Theo Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, ngày cao điểm nhất trong dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và 30/4, 1/5 sắp tới, dự kiến sẽ có tới 96.000 lượt khách và 580 chuyến bay qua cảng. Mức này năm nay tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm 2022, tuy nhiên vẫn chưa vượt qua cao điểm hè năm ngoái.

anh-2.jpg
Cảng hàng không quốc tế Nội Bài dự kiến sẽ có tới 96.000 lượt khách trong ngày

Để ứng phó với lượng khách tăng trong 5 ngày nghỉ lễ, Cảng đã chủ động tăng cường, phối hợp với hãng hàng không, đơn vị phục vụ mặt đất nắm bắt sản lượng vận chuyển để xây dựng phương án phân bổ quầy thủ tục, cửa ra máy bay và băng tải hành lý; chuẩn bị đủ số lượng quầy dự phòng cho các hãng hàng không tăng chuyến trong thời gian cao điểm; thực hiện mở tối đa máy soi chiếu an ninh tại các khung giờ cao điểm, bảo đảm lưu thông nhanh nhất và chủ động kiểm soát lượng khách ngay từ các vị trí kiểm soát giấy tờ tùy thân.

Bên cạnh đó, Cảng mở tất cả các cửa soát vé làn ra trong các khung giờ, bố trí tăng cường lực lượng an ninh phối hợp với Đồn công an Nội Bài điều tiết phương tiện, phân làn giao thông.

Đồng thời, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cũng khuyến cáo hành khách một số lưu ý nhằm bảo đảm đi lại thuận tiện, an toàn như: Kiểm tra kỹ tình trạng giấy tờ tùy thân, bảo đảm còn đủ thời hạn sử dụng; Có mặt trước giờ bay 2 tiếng đối với chuyến bay nội địa, 3 tiếng đối với chuyến bay quốc tế; Khuyến khích hành khách làm thủ tục web check-in hoặc tự làm check-in tại các kiosk tại nhà ga...

Bảo đảm trật tự, an toàn, phòng chống dịch

Cũng trong dịp lễ năm nay, lực lượng thanh tra giao thông Hà Nội sẽ bố trí lực lượng cùng công an các quận, CSGT đảm bảo trật tự tại khu vực trước cửa, các tuyến đường trọng điểm xung quanh bến xe, có chốt cứng tại các điểm ra vào bến, trọng điểm ở các bến Giáp Bát, Nước Ngầm, Mỹ Đình, Yên Nghĩa, Sơn Tây...

Công an thành phố, Sở Giao thông Vận tải cũng chỉ đạo Phòng Cảnh sát giao thông, Công an các quận, huyện, thị xã, Thanh tra Giao thông và các lực lượng chức năng tăng cường phối hợp; bố trí lực lượng để phân luồng, hướng dẫn giao thông, đảm bảo an toàn giao thông, không để xảy ra ùn tắc giao thông; thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch Covid-19.

Cùng với đó, chủ động phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi tụ tập gây rối trật tự công cộng, đua xe trái phép; cương quyết xử lý, trấn áp những đối tượng có hành vi chống người thi hành công vụ; hướng dẫn lưu thông an toàn, thông suốt, nhất là trên các tuyến đường, các khu vực được dự báo sẽ có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao.

Đối với Sở Y tế cũng chỉ đạo cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn thành phố xây dựng phương án, bố trí lực lượng, phương tiện, trang thiết bị y tế, thuốc chữa bệnh và máu để đảm bảo khả năng cao nhất trong việc cứu chữa nạn nhân tai nạn giao thông, giảm thiểu thiệt hại về người trong trường hợp xảy ra tai nạn giao thông.

PV (Tổng hợp)