Danh thắng & Di tích Hà Nội

Đình Nam Đồng (quận Đống Đa)

Sơn Dương (t/h) 11:50 25/04/2023

Đình Nam Đồng hiện nay ở số nhà 73 phố Nguyễn Lương Bằng, thuộc phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

Trại Nam Đồng xưa kia thuộc tổng Hạ, huyện Vĩnh Thuận. Năm 1954, thuộc quận 4 nội thành, nay là phường Nam Đồng. Phố Nguyễn Lương Bằng trước năm 1990 có tên phố Nam Đồng.

Đình Nam Đồng thờ anh hùng dân tộc Lý Thường Kiệt. Lý Thường Kiệt (1019 - 1105), tên thật là Ngô Tuấn, tự là Thường Kiệt, do có nhiều công lao thời Lý nên được mang quốc tính, gọi là Lý Thường Kiệt. Quê gốc của ông ở làng An Xá, huyện Quảng Đức, kinh thành Thăng Long. Từ nhỏ, đã tỏ ra người có chí hướng và nghị lực, chăm học tập, rèn luyện võ nghệ, nghiên cứu binh thư. Năm 1069, ông cầm quân đi đánh Chăm Pa, được phong Đại tướng, bắt được vua Chăm Pa đưa về Thăng Long, giữ yên biên giới phía nam. Vua Chăm Pa đã phải dâng 3 châu Bố Chánh, Địa Lý và Ma Linh (nay là địa phận Quảng Bình, bắc Quảng Trị) để chuộc tội. Năm 1075, Lý Thường Kiệt lập chiến công lớn trong cuộc phá Tống, bảo vệ vững chắc biên cương phía bắc.

Đình Nam Đồng có quy mô khang trang. Đình hướng tây, gồm trụ biểu, Tam quan, Đại đình và Hậu cung. Đình có nhiều mảng chạm khắc đa dạng, độc đáo với những thủ pháp dân gian thế kỷ XIX, đạt giá trị nghệ thuật cao. Đình Nam Đồng còn lưu giữ được nhiều hiện vật có giá trị như 5 tấm bia đá có niên hiệu Cảnh Hưng 17 (1756), Cảnh Hưng 32 (1771), nhang án, hạc, đỉnh, lư hương...

Đình đã được Bộ Văn hoá và Thông tin xếp hạng Di tích lịch sử, kiến trúc nghệ thuật năm 1991./.

Theo Hà Nội Danh thắng và Di tích tập 01

Sơn Dương (t/h)