Danh thắng & Di tích Hà Nội

Đình Mễ Trì Hạ (quận Nam Từ Liêm)

Sơn Dương (t/h) 10:51 25/04/2023

Đình Mễ Trì Hạ thuộc phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Đình được xây dựng ở giữa làng trên một khu đất rộng, rợp bóng cây cổ thụ trên 100 tuổi. Đình quay về hướng tây nam, phía trước là một gò đất cao.

Đình thờ Thành hoàng làng là Cao Sơn - Quý Minh, một trong 50 người con của Lạc Long Quân và bà Âu Cơ đã theo cha lên núi.

Đình còn thờ Thánh Dầm, quốc vương thiên tử Lý Bí, người đã có công lãnh đạo khởi nghĩa chống quân nhà Lương ở thế kỷ VI và Diêm La thiên tử tức Lý Phật Tử. Nơi đây cũng chứng kiên nhiều sự kiện lịch sử như tướng Lê Thụ cùng nghĩa quân Lam Sơn đã đánh thắng quân xâm lược Minh vào năm 1426 và đô đốc Long theo kế hoạch hành quân tác chiến của vua Quang Trung đã bất ngờ đánh vào đồn Khương Thượng khiến cho Sầm Nghi Đống phải thắt cổ tự vẫn.

Đình đã được Bác Hồ về thăm và nói chuyện với hơn 200 đại biểu của xã và các xã ngoại thành Hà Nội ngày 12/1/1958. Bác đã nói chuyện với hội nghị tại sân đình; động viên nông dân tích cực sản xuất và tặng huy hiệu cho một số người có thành tích xuất sắc. Nhân dân xã Mễ Trì đã ghi tạc lời Bác dạy, đúc tượng Bác đang nói chuyện và lập bàn thờ Bác ngay trước pho tượng Bác.

Đình có các mảng chạm khắc phong phú và đẹp đẽ. Có mảng thể hiện con trâu đứng nghỉ dưới bóng cây đa cổ thụ, có mảng thể hiện nhiều kiểu rồng khác nhau như rồng ổ, rồng hút nước, cá hoá rồng, trúc hoá rồng, rồng ngậm ngọc, hươu, tùng.

Đình còn giữ được 34 đạo sắc của các triều đại phong thần, các đồ gỗ thờ tự quý như hương án, ngai thờ, bát bửu, kiệu gỗ, nhang án, hoành phi, câu đối, đại tự. Đình còn có 3 bức cửa võng nghi môn sơn son thếp vàng, các bia đá, thần phả và nhiều đồ đồng cổ thế kỷ XIX, XX.

Đình đã được Bộ Văn hoá và Thông tin xếp hạng di tích lịch sử, kiến trúc nghệ thuật năm 1992./.

Theo Hà Nội Danh thắng và Di tích tập 01

Sơn Dương (t/h)