Điểm hẹn cuối tuần

Về Bát Tràng trải nghiệm làm gốm dịp lễ 30/4 -1/5

Phương Ngân 09:04 26/04/2023

Làng gốm Bát Tràng là một địa điểm quen thuộc với người dân Hà thành, cách trung tâm thành phố khoảng 15km. Nếu dịp lễ này bạn không muốn đi xa, Bát Tràng là một lựa chọn thú vị.

W_lam-gom-bat-trang-1.jpg
Chợ gốm làng cổ Bát Tràng - Ảnh: Ngân Hà.

Làng gốm Bát Tràng nằm ở ven bờ sông Hồng và thuộc huyện Gia Lâm. Bát Tràng có nghĩa “cái sân lớn”, là địa danh đã có từ thời nhà Lê. Cho tới nay, Bát Tràng là làng gốm lâu đời của Việt Nam.

W_lam-gom-bat-trang-3.jpg
Lò Bầu – Lò gốm cổ 100 năm tuổi - Ảnh: Ngân Hà.

Nơi đây chuyên sản xuất các sản phẩm gốm đa dạng về cả chủng loại lẫn kiểu dáng. Có thể nói, Bát Tràng là cái nôi sản sinh ra nhiều nghệ nhân gốm tài năng. Từ đôi bàn tay tài hoa của các nghệ nhân, nhiều sản phẩm tinh xảo đã được hoàn thành.

W_lam-gom-bat-trang-2.jpg
W_lam-gom-bat-trang-4.jpg
Đa dạng các sản phẩm tại gian hàng chợ gốm làng cổ Bát Tràng - Ảnh: Phương Ngân.

Hiện nay, làng gốm Bát Tràng không chỉ là nơi chế tác ra nhiều đồ gốm có giá trị, mà còn là địa điểm du lịch được nhiều người lựa chọn đến để tham quan, trải nghiệm.

W_img_8326.jpg
Đến Bát Tràng, du khách được tận mắt chứng kiến quá trình làm gốm của các nghệ nhân - Ảnh: Ngân Hà.

Đến Bát Tràng, bạn có thể thăm thú những nếp nhà cổ theo chuẩn kiến trúc làng quê Việt Nam xưa; mua sắm những vật dụng gia đình tại chợ đồ gốm. Đặc biệt, khi tới Bát tràng, du khách còn có thể tham gia hoạt động làm gốm.

W_lam-gom-bat-trang-6.jpg
Du khách trải nghiệm làm gốm ở Bát Tràng - Ảnh: Phương Ngân.

Với hoạt động này, bạn không chỉ biết được sơ bộ về quá trình làm ra sản phẩm gốm mà còn được tự tay làm cho mình những sản phẩm gốm sứ xinh xắn.

W_lam-gom-bat-trang-5.jpg
Du khách thích thú tạo ra sản phẩm  gốm theo sở thích cá nhân - Ảnh: Ngân Hà.

Tại sân nặn gốm, du khách sẽ được hướng dẫn chi tiết quy trình từ những thợ nặn gốm chuyên nghiệp về các thao tác cơ bản. Sau khi nặn được sản phẩm của riêng mình, thợ nặn gốm sẽ giúp bạn mang đi nung rồi gói lại cho bạn.

Trải nghiệm các thao tác cơ bản để làm ra một sản phẩm gốm - Video: Phương Ngân.

Lưu ý rằng, du khách khi đến làng gốm Bát Tràng nên tìm hiểu trước về giá cả, cách di chuyển cũng như các địa điểm tham quan khác để không bỏ lỡ những trải nghiệm tuyệt vời nhất.

Du lịch làng gốm Bát Tràng vào dịp lễ 30/4 - 1/5 là một trong những lựa chọn khá lí tưởng. Với khoảng cách gần, thuận tiện di chuyển và chi phí phải chăng, bạn có thể vi vu trong ngày mà chẳng lo mất nhiều thời gian. Hy vọng những trải nghiệm thú vị tại ngôi làng cổ Bát Tràng sẽ khiến bạn ấn tượng./.

Phương Ngân