36 phố phường

Những phố sách tại Hà Nội mà bạn nên ghé qua 1 lần

Kim Ngân (t/h) 21:27 17/04/2023

Người Hà Nội sẽ chỉ cho bạn những phố sách hay mà bạn nhất định phải ghé ít nhất 1 lần trong đời khi đến Thủ đô nhé!

Công nghệ số phát triển càng mạnh mẽ, con người càng có nhiều phương tiện để trao đổi, học hỏi kiến thức. Tuy nhiên, phần lớn mọi người vẫn sẽ lựa chọn đọc sách giấy. Ở Hà Nội, những hiệu sách, con phố bán sách đến nay vẫn còn tồn tại và trở thành địa điểm đến tham quan và mua sách cho rất nhiều người yêu sách.

1. Phố sách Đinh Lễ
Địa chỉ: Phố Đinh Lễ, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

dinh-le.jpg
Phố sách Nguyễn Xí - Đinh Lễ. Ảnh: Lê Tuấn Đạt.

Phố Đinh Lễ kéo dài từ phố Ngô Quyền đến phố Đinh Tiên Hoàng.

Là phố sách ở Hà Nội lâu đời nhất, Đinh Lễ mới đầu vốn chỉ là vài ba quán sách nhỏ, sau đó theo thời gian các hiệu sách liên tục mọc lên, vừa hiện đại vừa xưa cũ đã biến nơi phố nhỏ ngay tại trung tâm thành phố này thành nơi chỉ dành riêng cho sách.

Những người yêu sách Hà Nội thường truyền tai nhau rằng: đến với phố sách Đinh Lễ chắc chắn bạn sẽ tìm thấy thứ mình cần. Thế mới thấy được sự phong phú về đầu sách nơi đây, bước vào mỗi cửa hàng sách bạn sẽ đều choáng ngợp trước khối lượng sách đồ sộ phong phú từ đông, kim, tây, tàu… Những giá sách lớn, cao ngất và đầy ắp này luôn phục vụ đầy đủ nhu cầu từ những cậu học sinh nhỏ, đến những cụ cao niên, hay các ông bố bà mẹ trung niên…

img8661-16459763021841675652744-35-0-1285-2000-crop-16459770414531893411477.jpg
Tiệm sách Mão nằm trong một con ngõ nhỏ trên phố Đinh Lễ.

Các cửa hàng ở phố sách Đinh Lễ Hà Nội thường mở cửa từ 9h sáng đến 10h tối, tuy nhiên vì ngay sát Hồ Gươm, cũng nằm trong tuyến phố đi bộ nên các ngày lễ, tết, cuối tuần cũng sẽ có những cửa hàng của phố Đinh Lễ đóng cửa muộn hơn một chút để phục vụ tốt hơn nhu cầu của bạn đọc.

Những quyển sách mới tại đây đa phần được giảm 10-20% giá bìa, những quyển sách cũ đã qua sử dụng có thể giảm nhiều hơn, khoảng 40-50%. Cũng chính vì mức chiết khấu này, cùng với sự phong phú về đầu sách mà Đinh Lễ vẫn luôn tấp nập, nhộn nhịp kẻ bán người mua và chẳng khi nào vắng khách.

Ngày nay, dù các hiệu sách to đẹp, khang trang mọc lên ở mọi nẻo đường thì phố sách Đinh Lễ vẫn luôn là điểm hẹn của những người yêu sách, của những người muốn săn tìm các cuốn sách quý, là nơi tìm về chốn bình yên, được đắm chìm trong thế giới sách của mỗi người.

2. Đường Láng – phố sách cũ Hà Nội
Địa chỉ: Đường Láng, Láng Thượng, Quận Đống Đa, Hà Nội

pho-sach-ha-noi-7.jpg
Đây cũng chính là địa điểm mua sách đáng tín cậy của rất nhiều "mọt sách".

Nhà sách Tiến Thọ, Đức Trí là hai ông lớn trong ngành sách tại Thủ Đô và cả hai cửa hàng này đều thuộc phố sách đường Láng.
Điều làm phố sách này trở nên đặc biệt hơn so với các phố sách còn lại là ở chỗ cổ kính, cổ kính không đến từ thiết kế bên ngoài như phố 19/12, cũng không đến từ mặt thời gian tồn tại như phố Đinh Lễ, cổ kính ở phố cổ đường Láng là chuyên kinh doanh sách cũ.

Các cửa hàng ở đây có khá nhiều sách, đa dạng từ các loại văn học, lịch sử, địa lý, kế toán, ngân hàng, sách ngoại văn… Bạn chỉ cần đưa tên chủ quán sẽ đưa ra ngay cuốn bạn muốn.

Dù trước đây chủ yếu là bán sách cũ, nhưng hiện nay các cửa hàng tại đây cũng có sách, truyện, tạp chí, sách chuyên môn mới… phục vụ đa dạng nhu cầu của khách hàng.

pho-sach-ha-noi-8.jpg
Tại con phố đường Láng, bạn có thể tìm được những cuốn sách "ngày xưa".

Ngoài ra, người mua còn có thể tìm được các dòng sách trên thị trường tốt với giá giảm từ 30 – 40% hoặc nếu bạn là khách mua quen, nhiều chủ quán bán còn chỉ bằng nửa giá gốc.

3. Phố sách 19 tháng 12
Địa chỉ: 19 Tháng 12, Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

pho-sach-ha-noi-12.jpg
Phố sách 19/12 hay còn được gọi là phố sách Hàn Quốc, bởi nơi đây là tọa độ check - in ưa thích của nhiều bạn trẻ.

Phố sách Hà Nội nằm trên con phố 19/12 thuộc quận Hoàn Kiếm, một đầu thông với phố Lý Thường Kiệt, một đầu thông với phố Hai Bà Trưng.

Phố sách Hà Nội là nơi tập trung của 16 gian hàng sách là các nhà xuất bản, các công ty sách tên tuổi như: Tiền Phong, Thái Hà, Nhã Nam… với những thiết kế thoáng đãng và khoa học đã đem đến rất nhiều thiện cảm cho độc giả.

Dù các đầu sách tại đây rất đa dạng, hướng tới phục vụ mọi lứa tuổi, mọi ngành nghề cũng như luôn nhanh chóng cập nhật sách mới, thì mức giảm giá ở phố sách này khá thấp, chỉ từ 10-15% giá bìa và có rất nhiều những đầu sách không có chiết khấu. Chỉ đến các dịp lễ hội sách, sự kiện sách mới có mức chiết khấu cao hơn là khoảng 30%.

Dù mức giá giảm không nhiều như các phố sách khác, nhưng phố sách này vẫn thu hút rất nhiều các bạn trẻ ghé thăm thường xuyên như vậy bởi vì những điểm thu hút sau mà không nơi nào có: địa điểm check in lý tưởng, dễ dàng tìm những đầu sách cần mua, các hoạt động giao lưu nghệ thuật...

z4145252782387_a43d8a25444b88ee04cb4093efdf7a01.jpg
Nhiều bậc phụ huynh chọn phố sách 19/12 là địa điểm giải trí cuối tuần.

Ngoài ra, nơi đây còn trang bị các máy bán hàng tự động ngay trong phố sách với đủ loại nước uống phổ biến sẽ vô cùng tiện lợi cho bạn giải khát.

Chính những điểm nổi bật mà không có phố sách nào có này mà phố sách 19/12 đã trở thành nơi ưa thích của nhiều bạn trẻ, bởi không gian nơi đây cực kỳ yên tĩnh, sạch sẽ, chậm rãi ngập tràn hơi thở tri thức.

4. Phố sách Phạm Văn Đồng
Địa chỉ: Phạm Văn Đồng, Dịch Vọng Hậu, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Phố sách nằm kéo dài từ cổng trường Đại học Ngoại Ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội đến đường Trần Quốc Hoàn. Ngày trước, nơi này là thiên đường mua sách của sinh viên trên địa bàn thành phố vì giá cả rẻ đến bất ngờ.

Các gian hàng bày biện trên vỉa hè kéo dài từ cổng đến hết đường Trần Quốc Hoàn với đủ thể loại sách: ngoại ngữ, giáo khoa, giáo trình, sách tham khảo, sách kinh tế,… đánh trọng tâm vào đối tượng người mua là sinh viên, lâu lâu còn tổ chức các hội sách theo kg thu hút hàng ngàn lượt ra vào mỗi ngày.

pho-sach-ha-noi-9.jpg
Sách ở đây khá rẻ nên thu hút rất nhiều học sinh, sinh viên đến tham quan và mua sách do giá thành rất rẻ, chỉ từ 10.000VNĐ.

Phố sách Hà Nội tại Phạm Văn Đồng ngày nay đã đổi mới để theo kịp thị trường, các cửa hàng đều khang trang, sạch sẽ với đầu sách chất lượng phong phú, cập nhật nhanh chóng đã lấy lại được nhiều niềm tin của người đọc. Sách ở đây có chiết khấu trong khoảng 20-30% giá bìa, tại các dịp như ngày lễ, ra mắt sách mới… thì sẽ có chiết khấu cao hơn.

Các phố sách Hà Nội không chỉ là một trong những địa điểm “ruột” của những con người yêu thích sách mà còn là một điểm đến tham quan và check in được gia đình, bạn trẻ lựa chọn./.

Kim Ngân (t/h)