Văn hóa - Xã hội

Chính thức dừng hoạt động 2 chiều của 1,15 triệu thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin

Kim Thoa (T/h) 16:33 17/04/2023

Do chưa chuẩn hoá thông tin, sau ngày 15/4, có 1,15 triệu thuê bao bị khóa hai chiều.

chuanhoa-7004-1680364637-jpeg-5693-1681208133.jpg
Sau ngày 15/5, sẽ có 1,15 triệu thuê bao bị khoá 2 chiều (ảnh: Giang Huy)

Theo thông tin từ Cục Viễn thông (Bộ TT&TT), sau 15 ngày kể từ ngày các doanh nghiệp chính thức khóa 1 chiều 1,67 triệu thuê bao có thông tin không trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, có dấu hiệu không đúng quy định và đã có hơn 520.000 thuê bao đi chuẩn hóa lại.

Đến ngày 16/4, các doanh nghiệp viễn thông đã chính thức dừng hoạt động 2 chiều 1,15 triệu thuê bao chưa chuẩn hóa sau khi bị khóa 1 chiều theo quy định. Trước đó, đại diện Cục Viễn thông cũng nhấn mạnh đến 15/5, thuê bao này cần chuẩn hóa lại thông tin nếu không sẽ bị thu hồi.

Sau khi bị khóa liên lạc hai chiều, khách hàng có thể tiếp tục thực hiện việc chuẩn hóa thông tin thuê bao bằng cách đến cửa hàng giao dịch của các nhà mạng để được hỗ trợ chuẩn hóa thông tin. Nếu thuê bao không thực hiện chuẩn hoá thông tin sẽ bị thu hồi số sau 30 ngày kể từ thời điểm bị khóa hai chiều. 

Thông tin từ VinaPhone cho hay, sau thời điểm bị khóa thuê bao 2 chiều, khách hàng sẽ không thể tự thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao qua website/app My VNPT. Tuy nhiên, VinaPhone vẫn tiếp tục hỗ trợ mở khóa thuê bao cho các khách hàng có nhu cầu tại các điểm giao dịch trên cả nước. Để được hỗ trợ mở khóa thuê bao, xác minh thông tin, khách hàng cần mang theo các giấy tờ tùy thân như căn cước công dân, hộ chiếu… khi đến thực hiện giao dịch.

Các điểm giao dịch của VinaPhone sẽ tăng cường hoạt động, hỗ trợ khách hàng đến 21h hàng ngày từ nay đến 15/5/2023. Sau ngày 15/5 các thuê bao không thực hiện chuẩn hóa sẽ bị thu hồi về kho số của nhà mạng.

Ông Cao Anh Sơn, Tổng Giám đốc Viettel Telecom - cho hay, thời gian vừa qua, với sự vào cuộc mạnh mẽ của cơ quan quản lý, truyền thông và doanh nghiệp đã tạo hiệu ứng tốt để khách hàng đi chuẩn hóa thông tin thuê bao.

“Việc chuẩn hóa thông tin cá nhân là quyền lợi của mỗi khách hàng, giúp khách hàng dễ dàng thực hiện các giao dịch như dịch vụ công, các dịch vụ thanh toán điện tử... bởi số thuê bao đã được xác thực với cơ sở dữ liệu dân cư và kết nối với dịch vụ công trực tuyến” - ông Cao Anh Sơn nói.

Còn đại diện nhà mạng MobiFone cũng mong muốn Cục Viễn thông tiếp tục truyền thông để tăng cường nhận thức của người dùng về tầm quan trọng của việc đăng ký thuê bao chính chủ khi sử dụng dịch vụ viễn thông di động.

Hiện nay các nhà mạng đang tích cực kéo dài thời gian hoạt động tại các điểm giao dịch để hỗ trợ người dân đến chuẩn hoá thông tin thuê bao.

Bên cạnh đó, liên tục những ngày gần đây, nhiều chủ thuê bao nhận được cuộc gọi từ các tổng đài tự động mạo danh là Bộ Thông tin và Truyền thông, yêu cầu chuẩn hóa lại thông tin cá nhân bằng cách cung cấp thông tin cá nhân nếu không sẽ bị khóa thuê bao sau hai tiếng. Tuy nhiên, do được nhà mạng và các phương tiện thông tin đại chúng thông báo nên khách hàng đã cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo này.

Kim Thoa (T/h)