Văn hóa - Xã hội

Hà Nội khảo sát tiền lương, thu nhập của người lao động

Kim Thoa 07:40 08/04/2023

Liên đoàn Lao động Hà Nội đã có công văn về việc khảo sát tình hình lao động, tiền lương, thu nhập, chi tiêu và đời sống của người lao động năm 2023.

6-tinot-16806160573131743752932.jpg
Hà Nội khảo sát tiền lương, thu nhập của người lao động 

Thời gian khảo sát sẽ tiến hành từ 10-11/4/2023 với hai hình thức, trực tiếp và gián tiếp (lấy phiếu khảo sát). Với hình thức khảo sát trực tiếp sẽ thực hiện tại 10 công đoàn cơ sở của Công đoàn ngành Xây dựng và Công đoàn các Khu công nghiệp - Chế xuất Hà Nội.

Đối tượng khảo sát là công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, công đoàn cơ sở doanh nghiệp có đông lao động thuộc ngành công nghiệp, dịch vụ trong các loại hình doanh nghiệp (vốn nhà nước, FDI và dân doanh).

Cụ thể, với người lao động, Liên đoàn Lao động Thành phố lựa chọn 500 người lao động từ 10 doanh nghiệp, phân bổ tại 1 - 2 vùng lương, thuộc các lĩnh vực, ngành nghề có mức tiền lương trung bình và thấp như: Lắp ráp điện, điện tử; Xây dựng, mỗi doanh nghiệp lấy ý kiến 50 người lao động, đảm bảo đủ cơ cấu, giới tính, độ tuổi, vị trí công việc để khảo sát.

Đối với doanh nghiệp, đơn vị này sẽ chọn 32 doanh nghiệp, phân bổ tại 1 - 2 vùng lương, thuộc các lĩnh vực, ngành nghề có mức tiền lương trung bình và thấp như: Chế biến nông lâm thủy sản; Dệt may; Giày da, Giao thông vận tải và Dịch vụ - thương mại, lắp ráp điện, điện tử; Xây dựng để khảo sát.

Đối với cán bộ Công đoàn, Liên đoàn Lao động Hà Nội sẽ chọn 32 cán bộ Công đoàn thuộc Công đoàn cơ sở doanh nghiệp, phân bổ tại 1 - 2 vùng lương, thuộc các lĩnh vực, ngành nghề có mức tiền lương trung bình và thấp như: Chế biến nông lâm thủy sản; Dệt may; Giày da, Giao thông vận tải và Dịch vụ - thương mại, lắp ráp điện, điện tử; Xây dựng… để khảo sát.

Kết quả của cuộc khảo sát này sẽ là cơ sở để Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chuẩn bị các phương án đề xuất để thương lượng, đàm phán tại Hội đồng tiền lương quốc gia về điều chỉnh mức lương tối thiếu vùng năm 2023.

Đồng thời, thông qua khảo sát sẽ đánh giá tình hình lao động, tiền lương, thu nhập, chi tiêu, đời sống của người lao động và tác động của việc thực hiện điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng trong các doanh nghiệp năm 2023.

Kim Thoa