Check in Hà Nội

Đình Diến Táo

Sơn Dương (t/h) 10:22 05/04/2023

Đình Diễn Táo thuộc thôn Diễn Táo, xã Tiến Thắng, huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội.

Theo thần tích, đình Diến Táo thờ Lý Bôn, người đã có công đánh đuổi giặc Lương bảo vệ đất nước. Đình được xây dựng trên khu đất bằng phẳng, rộng và thoáng mát. Đình nhìn theo hướng tây bắc, phía trước là đường làng và dải sông Cà Lồ, xung quanh là dân cư đông đúc.

Đình Diến Táo được xây dựng vào thời Nguyễn, kiến trúc kiểu chữ “đinh” gồm 5 gian Đại bái và 1 gian Hậu cung.

Đình Diễn Táo được xây dựng với quy mô khá lớn, kiến trúc khoẻ và đẹp. Các vì kèo, cột xà liên kết với nhau một cách chặt chẽ, chính xác. Toàn bộ hệ thống kết cấu của đình được tạo bởi lối kết cấu dân gian truyền thống. Cùng với kiến trúc khoẻ và đẹp, đình Diễn Táo còn lưu giữ nhiều bức chạm khắc cực kỳ tinh tế, đậm đà nghệ thuật cổ dân gian. Điển hình như:

Hai đầu bẩy ở gian giữa đền đục bong hay chạm nổi hình rồng và vận mây rất đẹp. Rồng ở đây được chạm ở tư thế nghiêng, mắt lồi to, mũi sư tử, thân nhiều vẩy, miệng há ngậm ngọc, chân có 4 móng mập khoẻ, bám chắc vào nền bức chạm và được điểm xuyết những dải mây mềm mại. Các đầu bẩy khác được chạm các hình lá và vân mây với những đường nét sắc gọn.

Phía trên cửa võng đình chạm hình lưỡng long chầu nguyệt. Ở giữa hình mặt nguyệt có các cụm máy và bao quanh phía trên có 3 đạo lửa, hai bên là đôi rồng với mắt lồi đen, miệng ngậm ngọc, bờm tóc dựng, 4 chân, mỗi chân có 4 móng rất vững chắc. Hai bên góc trên sát với đuôi rồng là đôi phượng đang sải cánh bay, đầu quay vào phía trong.

Hai bức chạm theo chiều dọc hai bên cửa võng được thể hiện chủ đề chính là long, quy.

Ngoài ra, đình Diễn Táo còn có một số di vật, cổ vật độc đáo, đặc biệt là các di vật bằng đồng, sứ và các di vật là các đồ thờ bằng gỗ được chạm trổ công phu, tỉ mỉ thể hiện đôi bàn tay khéo léo mang đầy tính sáng tạo, khả năng tư duy của các nghệ nhân thủa trước.

Đình Diến Táo đã được Bộ Văn hoá và Thông tin xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật năm 2000./.

Theo Hà Nội Danh thắng và Di tích tập 01

Sơn Dương (t/h)