Văn hóa - Xã hội

Thuê bao đăng ký bằng chứng minh nhân dân vẫn hoạt động bình thường

KT 11:48 04/04/2023

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2023 chiều tối 3/4, báo chí đã đặt câu hỏi về việc sau 31/3, với những thuê bao đăng ký chính chỉ bằng chứng minh thư nhân dân (CMTND) nhưng chưa đồng bộ với căn cước công dân (CCCD) trong cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư sẽ được xử lý như thế nào? Việc hướng dẫn người dân thực hiện ra sao?

ndtinnhan15032320230316090709.jpg
Thuê bao đăng ký bằng chứng minh nhân dân vẫn hoạt động bình thường

Trả lời vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm khẳng định, những thuê bao đã đăng ký bằng chứng minh thư nhân dân chính xác, đầy đủ sẽ không bị khóa một chiều.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm, thuê bao đăng ký bằng chứng minh thư chưa kịp đồng bộ với căn cước công dân, chưa có dữ liệu dân cư mới sẽ được nhà mạng chủ động rà soát dữ liệu của nhà mạng (hồ sơ đăng ký thuê bao từ trước, bản giấy photocopy). Trong trường hợp trùng khớp, nhà mạng sẽ định kỳ đối soát với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, sau đó sẽ cập nhật dần dần. Tất cả việc này hoàn toàn không gây phiền toái cho người dân.

Đối với người dân muốn kiểm tra thông tin thuê bao, ông Lâm cho biết người dân có thể chủ động nhắn tin SMS với cú pháp: TTTB gửi đến tổng đài 1414 (cước phí là 0 đồng) để đối chiếu. Nếu thông tin chưa đúng, người dân chủ động liên hệ với nhà mạng qua các hình thức như chăm sóc khách hàng, trang web hay ứng dụng của nhà mạng… để chuẩn hoá thông tin thuê bao.

Chia sẻ thêm, ông Lâm cũng cho biết, tại cuộc họp báo định kỳ của Bộ Thông tin & Truyền thông sắp tới, cơ quan này sẽ có báo cáo tổng quát để thông tin đầy đủ và chính xác hơn tới người dân.

KT