Nhiếp ảnh

Trao giải Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Quốc tế lần thứ 12 năm 2023

Yến Ly 19:19 13/03/2023

Lễ trao giải và khai mạc triển lãm Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Quốc tế lần thứ 12 năm 2023 tại Việt Nam (VN-23) vừa được Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam (VAPA) tổ chức vào chiều ngày 13/3 tại sân nhà Thái Học, Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Hà Nội.

Cuộc thi đã diễn ra từ ngày 12/9/2022 tới ngày 10/1/2023, với sự bảo trợ của Liên đoàn Nhiếp ảnh nghệ thuật Quốc tế (FIAP) và Hiệp hội Hình ảnh không biên giới Pháp (ISF) cùng sự tham gia của đông đảo nhiếp ảnh gia trên toàn thế giới.

dsc00021.jpg
Bà Trần Thị Thu Đông, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam phát biểu tại lễ trao giải và khai mạc triển lãm.

Bốn chủ đề của cuộc thi gồm: Tự do Màu, Tự do Đơn sắc, Trẻ emÝ tưởng đã thu hút 10.330 tác phẩm của 1.079 tác giả đến từ 32 quốc gia và vùng lãnh thổ. Điều đó cho thấy cuộc thi là một sân chơi nhận được nhiều sự quan tâm và ủng hộ từ giới nhiếp ảnh trong và ngoài nước.

Bà Trần Thị Thu Đông, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam cho biết: Các tác phẩm dự thi được thẩm định theo hình thức online độc lập từ 4 Hội đồng Giám khảo có uy tín của Việt Nam và quốc tế. Trong đó, mỗi hội đồng có 2 giám khảo quốc tế và một giám khảo Việt Nam.

02.png
"Bữa tiệc thị giác" sinh động mà Ban Tổ chức dành cho người xem.

Dựa trên các tiêu chí và đáp ứng nhu cầu giao lưu nhiếp ảnh quốc tế, Hội đồng Giám khảo đã tiến hành chọn ra bộ ảnh theo 2 tiêu chí, trong đó bộ 1.155 ảnh được nhận ban đầu theo tiêu chí quốc tế (áp dụng với 2 tổ chức: FIAP và ISF); sau đó, tiếp tục rà soát theo tiêu chí VAPA, chọn ra bộ 499 ảnh triển lãm VAPA (được VAPA tính điểm đỏ), bao gồm 71 giải thưởng cho cả 3 hệ thống VAPA, FIAP và ISF. Dù có thêm bộ ảnh được xét linh hoạt theo thông lệ của các tổ chức nhiếp ảnh quốc tế nhưng tỷ lệ ảnh vào vòng được xét của VN-23 so với các cuộc thi quốc tế khác vẫn rất khắt khe (12,29% đối với bộ theo tiêu chí quốc tế và 4,8% đối với bộ theo tiêu chí VAPA).

Cuộc thi với tiêu chí khắt khe đã thực sự trở thành thử thách ngày càng cuốn hút đối với người chơi ảnh trong nước và quốc tế. Đây là dịp để các nhiếp ảnh gia Việt Nam được giao lưu với bạn bè quốc tế và cũng là cơ hội để người chơi ảnh được học hỏi lẫn nhau, cùng giao lưu kết nối.

Cuộc triển lãm trưng bày các tác phẩm được lựa chọn đang diễn ra tại Văn Miếu Quốc Tử Giám với nhiều phong cách độc đáo và hấp dẫn, là "bữa tiệc thị giác" sinh động mà Ban Tổ chức dành cho người xem.

Dưới đây là một số bức ảnh đoạt Huy chương Vàng của cuộc thi:

03.png
Perspective (Tạm dịch Góc nhìn) - Tác giả Arlen Keshishian (Iran) - Huy chương Vàng ISF - Chủ đề Ý tưởng
04.png
The illusion (Tạm dịch Ảo ảnh) - André Boto (Bồ Đào Nha) - Huy chương Vàng FIAP - Chủ đề Ý tưởng
05.png
Trẻ em và mùa Xuân - Lê Thanh Sơn (Việt Nam) - Huy chương Vàng VAPA - Chủ đề Trẻ em
06.png
Ký ức thời gian - Nguyễn Anh Tuấn (Việt Nam) - Huy chương Vàng FIAP - Chủ đề Tự do Màu

Yến Ly