Chuyển động Hà Nội

Cần xử lý dứt điểm tồn tại ở Công viên Tuổi trẻ Thủ đô

KT 10:06 11/03/2023

Trong cuộc họp vào chiều 10/3 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã nghe báo cáo về việc xử lý, giải quyết nội dung kết luận thanh tra toàn diện về quá trình hình thành, thực hiện dự án, quản lý, sử dụng đất, xây dựng công trình trong Công viên Tuổi trẻ Thủ đô.

tp_cong_vien_tuoi_tre_01_ojoo.jpg

Báo cáo tại phiên họp cho biết, Công viên Tuổi Trẻ Thủ Đô nằm trên khu đất vàng ở quận Hai Bà Trưng, được UBND TP. Hà Nội phê duyệt dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật từ năm 2002 với quy mô 26,4ha, tổng mức đầu tư 280 tỷ đồng..., thời gian thực hiện từ năm 2002 đến năm 2006. Quá trình triển khai dự án gặp nhiều khó khăn, vướng mắc nên năm 2010, UBND TP có quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết theo hướng trở thành Trung tâm Thanh thiếu niên Hà Nội, tỷ lệ 1/500 với quy mô diện tích đất, ranh giới lập quy hoạch, hồ nước trung tâm và không gian cây xanh.

Nhưng đến nay dù đã 3 lần điều chỉnh quy hoạch vào các năm 1998, 2000, 2010 thế nhưng  Công viên Tuổi trẻ của Hà Nội vẫn dang dở. Nhiều thứ nguy hiểm hơn, xuống cấp hơn đang tồn tại ở đây... Những hỏng hóc không thể sửa chữa, sai phạm nghiêm trọng về quy hoạch, quản lý xây dựng kéo dài, một phần nguyên nhân được cho là bởi công viên đang có quá nhiều đầu mối quản lý.

Ba năm trước, Thanh tra Thành phố đã có kết luận thanh tra toàn diện về quá trình hình thành, thực hiện dự án, quản lý, sử dụng đất, xây dựng công trình trong Công viên Tuổi Trẻ. Nhưng đến nay Hà Nội chưa có văn bản nào chỉ đạo việc xử lý sau thanh tra. 

Một công viên đúng nghĩa không thể có khu vui chơi ngập trong bùn đất, cũng sẽ không thể có con sông đào mà cá lớn cá bé đều không sống nổi. Vậy mà chưa có ai đứng ra chịu trách nhiệm hay phải chịu trách nhiệm về tất cả những sai phạm đã tồn tại.

Tại cuộc họp, đại diện các sở, ngành, đơn vị chủ quản và địa phương đã phát biểu chỉ rõ những nguyên nhân và vai trò của các đơn vị, chính quyền địa phương, cơ quan quản lý nhà nước; đồng thời, đề xuất một số kiến nghị với UBND thành phố.

Phát biểu kết luận, Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh, vi phạm tại Công viên Tuổi trẻ Thủ đô đã kéo dài nhiều năm, vì vậy, UBND thành phố yêu cầu các cấp, ngành chức năng từ thành phố đến cơ sở cùng vào cuộc để xử lý dứt điểm.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho rằng, đây là vụ việc phức tạp, tồn đọng kéo dài, đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Nguyên nhân trước hết là do chưa xác định rõ trách nhiệm pháp lý, hồ sơ, tài liệu, chứng từ không đầy đủ, không được xác lập đúng quy định, gây khó khăn cho việc xác định nguồn gốc hình thành tài sản...

Từ đó, Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh yêu cầu, các đơn vị liên quan tập hợp và đánh giá việc chấp hành các văn bản chỉ đạo, điều hành gửi quận Hai Bà Trưng tổng hợp, cập nhật lại quy hoạch và địa phương phải trực tiếp, kiên quyết xử lý các công trình vi phạm bên trong công viên, để trước mắt tạo điều kiện cho người dân sinh hoạt.

Chủ tịch UBND thành phố lưu ý từ nay đến tháng 9/2023, phải xử lý dứt điểm tồn tại; giao quận Hai Bà Trưng làm chủ đầu tư và giao Văn phòng UBND thành phố thống nhất với các ngành, ra văn bản kết luận cuộc họp để tổ chức thực hiện.

KT