Đời sống văn hóa

Khai mạc triển lãm “Ngày Thiết kế Italia” lần thứ 7

KT 08:50 09/03/2023

Triển lãm nằm trong chuỗi sự kiện giới thiệu "Ngày Thiết kế Italia" lần thứ 7 tại Việt Nam, trưng bày 20 tấm pa-nô giới thiệu các di tích lịch sử và đô thị đương đại.

z4166185427957-23eee52cebc7592cea76c35de59bc7b2-1.jpg
Triển lãm trưng bày 20 tấm pa nô giới thiệu các di tích lịch sử và đô thị đương đại (ảnh: dangcongsan.vn)

Chiều 8/3, Đại sứ quán Italia tại Hà Nội đã khai mạc triển lãm “Ngày Thiết kế Italia” lần thứ 7.

Chủ đề của phiên bản năm nay là Chất lượng tỏa sáng. Năng lượng mà thiết kế dành cho con người và môi trường. Thông điệp đằng sau Ngày Thiết kế Italia lần thứ 7 cũng nhất quán với chủ đề ứng cử của thành phố Rome để đăng cai tổ chức Triển lãm Thế giới 2030 - World Expo 2030 với tiêu đề “Con người và lãnh thổ: tái tạo, hòa nhập và đổi mới sáng tạo”.  

Khởi xướng bởi Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Italia từ năm 2017; đến nay “Ngày Thiết kế Italia” đã được tổ chức tại hơn 100 thành phố trên khắp thế giới. Mục đích chính của ngày này là quảng bá lịch sử và tính hiện đại của thiết kế Italia, chia sẻ kinh nghiệm và ý tưởng với các đối tác trên toàn thế giới và khuyến khích trao đổi những kinh nghiệm thực tiễn mang tính đổi mới và hợp tác quốc tế.

Tại triển lãm, những công trình kiến trúc lịch sử được thu nhỏ qua lăng kính của 6 nhiếp ảnh gia Italia, bất chấp sự khác biệt về ngôn ngữ và sự khác biệt về thế hệ, một “phong cách Ý” xuất hiện trong tác phẩm của họ dựa trên sự cân bằng về bố cục và sự tinh tế. Mỗi bức ảnh đều bắt nguồn từ mối quan hệ sâu sắc và mật thiết với các địa điểm, lịch sử và thời gian.

12 tác phẩm của 6 tác giả người Ý: Alessandra Baldoni, Luca Gilli, Cosmo Laera, Luca Marianaccio, Lucrezia Roda và Pio Tanrantini đã mở ra những chiến lược nhãn quan mới về những di tích lịch sử và hiện đại – nơi mà DZ Engineering đã sử dụng các hệ thống ánh sáng hoặc viễn thông tích hợp sáng. Chính vì vậy, triển lãm đã trở thành một hành trình trực quan xuyên suốt lịch sử và nghệ thuật.

12 địa điểm qua những bức tranh tự biểu lộ mình như một mặt cắt của đất nước Ý – hướng về tương lai mà không quên nguồn gốc lịch sử phân tầng đa dạng. Những bức ảnh có khả năng tạo ra tiếng nói mới nhưng luôn được nuôi dưỡng bởi tầm nhìn truyền thống có nguồn gốc sâu xa trong lịch sử hội họa Ý và luôn nằm trong chủ đề cái đẹp.

Triển lãm kéo dài từ ngày 8 – 15/3, từ 10 giờ tới 18 giờ hàng ngày tại Casa Italia số 18 Lê Phụng Hiểu, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

KT