Kiến trúc - Quy hoạch

Dự án Vành đai 4: Mở rộng 3 cầu lớn, thêm 2 làn riêng cho xe máy,

KT 17:38 08/03/2023

Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản tham gia ý kiến đối với một số nội dung liên quan đến thiết kế dự án thành phần 3 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô.

cau-vanh-dai-4.jpg
Hai cầu Hồng Hà, Mễ Sở qua sông Hồng (Hà Nội) và cầu Hoài Thượng qua sông Đuống (Bắc Ninh) được đề nghị mở rộng mặt cắt ngang lên 7m.

Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn gửi UBND TP Hà Nội, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội tham gia ý kiến đối với một số nội dung liên quan đến thiết kế dự án thành phần 3 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô.

Liên quan đến đề xuất điều chỉnh mặt cắt ngang cầu Hồng Hà, cầu Mễ Sở và cầu Hoài Thượng, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đã được Quốc hội thông qua, các cầu nêu trên có bề rộng cầu là 17,5m.

Trong hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông (ĐTXDCTGT) thành phố Hà Nội gửi Bộ Giao thông Vận tải tham gia ý kiến, có đề xuất điều chỉnh bề rộng cầu từ 17,5m thành 24,5m (bố trí thêm 2 làn - có giải phân cách để phục vụ các phương tiện xe máy và thô sơ qua cầu kết nối giữa hai bờ sông).

Trước đề xuất này, Bộ Giao thông vận tải đánh giá việc việc mở rộng mặt cắt ngang các cầu nêu trên là cơ bản phù hợp, sẽ tiết giảm được chi phí xây dựng do không phải xây dựng thêm đơn nguyên cầu độc lập để kết nối hai đường song hành. Đồng thời, tăng tính mĩ quan công trình, tạo thuận lợi về giao thông kết nối khu vực hai bên sông và đảm bảo khai thác đồng bộ, hiệu quả tuyến đường Vành đai 4.

Tuy nhiên để có cơ sở trình cấp có thẩm quyền xem xét quyết định, Bộ GTVT đề nghị Ban quản lý dự án giao thông Hà Nội, tư vấn thiết kế rà soát, bổ sung số liệu điều tra về điều kiện giao thông khu vực, việc tổ chức giao thông giữa làn xe thô sơ và làn xe cơ giới,…

Làm cơ sở xác định sự cần thiết phải bố trí làn đường phục vụ xe máy, thô sơ trên mặt cắt ngang cầu, nghiên cứu kỹ giải pháp thiết kế có tính đến giai đoạn hoàn chỉnh nhằm đảm bảo an toàn, thuận lợi cho các phương tiện khi tham gia giao thông.

Ngoài ra, hồ sơ mà Ban quản lý dự án giao thông Hà Nội gửi cũng chưa có dự kiến chi phí cho việc điều chỉnh mặt cắt ngang cầu nêu trên. Do vậy, Bộ Giao thông vận tải đề nghị rà soát, tính toán, dự kiến chi phí điều chỉnh bổ sung, làm cơ sở báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định, đảm bảo nguyên tắc không vượt sơ bộ tổng mức đầu tư dự án đã được Quốc hội thông qua.

KT