Chuyển động Hà Nội

Thẻ vé liên thông đi tàu điện, xe buýt sẽ được thực hiện vào năm 2024

Kim Thoa 13:00 04/03/2023

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, Thẻ vé liên thông các loại hình vận tải công cộng như đường sắt đô thị, xe bus sẽ được triển khai đầu tư và thực hiện vào năm 2024.

duong-sat-cat-linh-ha-dong-1619524107394751194679-crop-16777458929631086586087.jpg
Thẻ vé liên thông đi tàu điện, xe buýt sẽ được thực hiện vào năm 2024 (ảnh minh hoạ)

Hiện nay, giá vé tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã được áp dụng theo cự ly di chuyển. Tuy nhiên, vé lượt xe bus hiện nay vẫn sử dụng loại vé giấy nên mới chỉ dừng lại ở hình thức giá vé lượt đồng hạng. Hành khách dù đi một đoạn hay đi cả tuyến đều phải trả một mức giá như nhau.

Bà Trần Thị Phương Thảo, Phó giám đốc Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng Hà Nội cho biết, hệ thống vé điện tử hiện nay được áp dụng cho tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông và thí điểm 9 tuyến xe buýt điện.

Tuy nhiên, hệ thống thu soát vé tự động (AFC) của các loại hình hiện được thiết kế và xây dựng bởi các nhà thầu khác nhau, áp dụng các công nghệ thẻ vé khác nhau, không có chuẩn dữ liệu chung nên chưa thể liên thông được.

“Dữ liệu của các tuyến hiện rất rời rạc, chưa hình thành dữ liệu tập trung, chưa hình thành trung tâm quản trị hệ thống vé nên chưa thể triển khai vé điện tử liên thông”, bà Thảo cho hay.

Hà Nội đã lên kế hoạch năm 2019 sẽ có thẻ vé liên thông các loại hình vận tải công cộng. Tuy nhiên, đến nay người dân vẫn phải dùng nhiều loại vé khác nhau với mỗi loại phương tiện.

Cụ thể, Theo kế hoạch, trong năm 2019, Hà Nội sẽ có thẻ vé liên thông các loại hình vận tải công cộng. Tuy nhiên, sau đó kế hoạch được lùi lại sang năm 2020, 2021 và đến nay.

Hiện nay thẻ vé điện tử liên thông đã được nhiều thành phố trên thế giới áp dụng và mang lại kết quả tích cực.

Thẻ vé điện tử có rất nhiều ưu điểm, mang lại sự tiện lợi cho người dân. Hệ thống vé liên thông còn là công cụ trợ giúp đắc lực cho nhà quản lý và doanh nghiệp khai thác, kinh doanh dịch vụ vận tải công cộng.

Áp dụng thẻ vé liên thông giúp giảm được thời gian mua vé, soát vé, giảm nhân công trên xe. Một ưu điểm nữa là sẽ có được số liệu thống kê, qua đó nắm được nhu cầu đi lại, điểm đi, điểm đến, các tuyến đường, mật độ lưu thông qua từng tuyến, qua đó xây dựng biểu đồ vận hành, kế hoạch vận hành thích hợp. 

Trong năm 2023, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội sẽ xây dựng và trình UBND Thành phố nội dung về khung tiêu chuẩn kỹ thuật và chính sách vé dùng chung cho toàn hệ thống, cùng với việc xây dựng phương án và lộ trình đầu tư. Dự kiến, việc triển khai đầu tư sẽ được thực hiện vào năm 2024.

Kim Thoa