Check in Hà Nội

Dãy núi Sóc Sơn

Phương Anh (t/h) 17:06 28/02/2023

Dãy núi Sóc Sơn nằm trong hệ thống mạch núi Tam Đảo chạy xuống, gồm nhiều ngọn nằm trên hai huyện Mê Linh và Sóc Sơn tạo thành ranh giới thiên nhiên giữa Hà Nội với các tỉnh Vĩnh Phúc, Thái Nguyên.

Ngọn Hàm Lợn còn gọi là núi Chân Chim là ngọn cao nhất 462m. Đây chính là núi Độc Tôn được ghi trong sử cũ, là nơi lập doanh trại của Quận Hảo Nguyễn Danh Phương, người đã nổi dậy chống lại triều đình Lê - Trịnh trong những năm 40 của thế kỷ XVIII.

nui-ham-lon-1.jpg
Núi Hàm Lợn ngày nay trở thành địa điểm du lịch, cắm trại ưa thích của các bạn trẻ 

Phía đông núi Hàm Lợn có núi Don cao 327m, phía bắc có núi Thanh Lanh (427m), núi Bà Tượng (334m) ở xã Ngọc Thanh, giáp Vĩnh Phúc và núi Lục Dinh (294m). Ngoài ra còn có các ngọn Bàn Cờ, Cao Tung, Mũi Cày, Trảm Tướng...

Núi Thằn Lằn còn có tên là núi Ngọc Quang, nằm giữa hai xã Ngọc Thanh và Cao Minh, cao 121m. Núi có từng đợt, từng lớp, cao thấp, như vẩy rồng còn gọi là núi Long Vân.

Núi Sóc cao 308m, còn gọi là núi Mã, núi Đền, núi Vệ Linh, nay thuộc xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn, cách huyện lỵ 4km về phía tây. Hình thế đẹp, nhiều cây thông, cảnh quan thanh nhã. Tương truyền đây là chỗ Thánh Gióng cưỡi ngựa sắt bay về trời sau khi đánh thắng giặc Ân.

Theo Hà Nội Danh thắng và Di tích tập 01

Phương Anh (t/h)