Campuchia lên kế hoạch xây dựng tuyến đường sắt bán cao tốc tới Thái Lan, Lào, Việt Nam
Campuchia đang chuẩn bị khởi công về dự án đường sắt bán cao tốc biên giới Thái Lan dài 382 km trị giá hơn 4 tỉ USD. Sau đó, sẽ tiếp tục kết nối đường sắt với Lào và TP Hồ Chí Minh (Việt Nam). Dự kiến dự án này sẽ khởi không vào cuối năm 2024.
Dự án này trị giá khoảng 4 tỷ USD và nằm trong lộ trình kết nối đường sắt cao tốc, các nước ASEAN với Trung Quốc.
Tháng 12 năm 2021, tuyến đường sắt từ Côn Minh (Trung Quốc) đến Thủ đô Vientiane (Lào) đã đi vào hoạt động 13 tháng, tuyến đường sắt Trung Quốc - Lào đã vận chuyển 2 triệu 420 nghìn tấn hàng hóa xuyên biên giới, với giá trị hơn 15 tỷ nhân dân tệ (hơn 2 tỷ 221 triệu USD).
Ngày 7/2/2023 vừa qua, chuyến tàu chở hàng đầu tiên khởi hành từ TP. Côn Minh, tỉnh Vân Nam, miền Nam Trung Quốc đi qua Lào đến điểm cuối là Thái Lan. Đường sắt Trung Quốc - Lào - Thái Lan dài 1.830 km là đoạn trung tâm của tuyến đường sắt xuyên Á mà Trung Quốc đã lên kế hoạch chuẩn bị từ khá lâu.
Tuyến đường sắt cao tốc này được xây dựng trên đường sắt cũ phía Tây Bắc Campuchia từ thủ đô Phnom Penh đi thành phố Poipet giáp với Thái Lan, có tổng chiều dài 382 km. Bên cạnh đó, Campuchia điều chỉnh lại khổ đường từ 1 mét thành hơn 1,4 mét và xây mới 300 cây cầu, cho phép tàu chạy tốc độ 160 km/h.
Dự án sẽ mất khoảng bốn năm để xây dựng, sau khi hoàn thành sẽ giúp cho việc vận chuyển hành khách cũng như hàng hóa ở khu vực Tây Bắc Campuchia bao gồm các tỉnh Kampong Chhnang, Pursat, Battambang và Banteay Meanchey được nhanh chóng và thuận lợi hơn.
Trong tương lai, khi đường sắt Việt Nam và Campuchia được kết nối; chi phí vận chuyển giữa hai nước sẽ giảm đáng kể; Tiểu thương hai nước sẽ có thêm một phương thức vận chuyển mới để cắt giảm chi phí vận chuyển. Các công ty và tiểu thương Việt Nam – Campuchia sẽ có được bước phát triển khác, thúc đẩy kinh tế tốt hơn so với hiện nay.