“Văn - thể - mỹ” là yếu tố góp phần xây dựng ngôi trường hạnh phúc

Y tế - Giáo dục - Ngày đăng : 15:10, 17/01/2023

Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám, quận Ba Đình, Hà Nội, nhiều năm qua được biết đến là ngôi trường giáo dục toàn diện cho học sinh cả về kiến thức văn hóa lẫn các hoạt động văn - thể - mỹ. Bởi lẽ, tại ngôi trường mang tên vị anh hùng dân tộc này các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao (TDTT) chính là nguồn cảm hứng để các em thỏa sức sáng tạo, phát huy tài năng, từ đó nâng cao nhận thức thẩm mỹ và hoàn thiện nhân cách.
anh-truong-hoang-hoa-tham-2.jpg
Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám kỉ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam

Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám được thành lập từ năm 1975, trải qua quá trình xây dựng và phát triển, nhà trường luôn xác định mục tiêu đào tạo dạy chữ - dạy người làm kim chỉ nam xuyên suốt. Chính vì vậy, từ nhiều năm qua, bên cạnh việc giảng dạy các kiến thức văn hóa cho học sinh, nhà trường còn chú trọng đến các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao nhằm hướng học sinh đến “Chân - Thiện - Mỹ”.

Để làm được điều đó, nhà trường đã thành lập các lớp bồi dưỡng nghệ thuật, câu lạc bộ năng khiếu về âm nhạc, mỹ thuật, nghệ thuật, khoa học vui và đặc biệt là dành hẳn một phần diện tích lên tới hơn 2000m2 cho các hoạt động thể dục thể thao, thể dục nghệ thuật, võ thuật để các em học sinh có thể phát huy hết năng khiếu sáng tạo của bản thân. Cơ sở vật chất được đầu tư hiện đại với các phòng chức năng phục vụ hoạt động dạy và học như phòng học tiếng Anh, tin học, mĩ thuật, âm nhạc, khoa học công nghệ. Trường có khu luyện tập thể chất ngoài trời, sân bóng đá, sân bóng rổ; nhà thể chất cũng được xây dựng rộng rãi theo quy chuẩn. 100% các lớp học được trang bị đầy đủ hệ thống nghe nhìn cùng nhiều phương tiện hiện đại, hệ thống wifi, mạng cáp quang.

Bên cạnh đó, phòng thư viện rộng rãi với hàng ngàn đầu sách nhằm tạo thói quen đọc sách cho học sinh, hỗ trợ việc dạy học tích cực, dạy và học mọi lúc, mọi nơi. Qua đó, các em học sinh tiếp thu, nâng cao kiến thức, bồi dưỡng tư tưởng, tình cảm tốt đẹp, nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Ngoài ra, các thầy cô còn định hướng cho học sinh đọc và yêu sách từ các bài học ở sách giáo khoa, hướng dẫn học sinh đọc các câu chuyện liên quan đến các chủ đề, chủ điểm đang học để mở rộng vốn từ, khám phá thêm những điều liên quan đến bài học…

anh-truong-hoang-hoa-tham.jpg
Một góc Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám

Không những vậy, hằng năm nhà trường đều tổ chức hội diễn văn nghệ vào ngày 20/11 và hội vui học tập nhân dịp Tết Nguyên đán, dịp 26/3, 19/5… đồng thời khuyến khích các lớp phát hiện học sinh có năng khiếu, sở trường về văn hóa, văn nghệ, TDTT đăng kí biểu diễn vào giờ sinh hoạt hàng tuần để tăng sự tự tin cho học sinh; duy trì nếp tập thể dục, múa hát tập thể giữa giờ. Từ việc tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao thường xuyên đó mà nhà trường đã khích lệ được tinh thần của học sinh, phát hiện được những em có năng khiếu để tham gia các hoạt động văn - thể - mỹ cấp quận, thành phố và đạt được những thành tích tích cực cao nâng tầm vị thế của Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám, có thể kể đến như: giải Nhì, Ba môn cờ vua cấp quận, Huy chương Vàng, Bạc, Đồng môn điền kinh cấp quận; giải thưởng tập thể và cá nhân tại cuộc thi vẽ tranh chủ đề “Tiết kiệm điện”…

Đặc biệt với các môn âm nhạc, tiếng Anh và tin học đã giành được nhiều giải của thành phố như giải nhất múa hát tập thể và giải A1 giọng hát họa mi, triển khai dạy hát dân ca, dạy đàn oocgan; phối hợp tốt với trung tâm Anh ngữ Việt - Úc để tạo điều kiện cho học sinh làm quen và bổ trợ tiếng anh với người nước ngoài… đối với môn tin học, nhà trường triển khai dạy học bắt buộc đối với học sinh lớp 3, tổ chức dạy học tự chọn môn tin học với các lớp 4,5.

Có thể nói, trong lịch sử gần 50 năm thành lập, Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám luôn ý thức được tầm quan trọng của âm nhạc, hội họa, thể dục thể thao là những bộ môn góp phần rất lớn trong việc nâng cao thể chất, bồi đắp tâm hồn, giải tỏa căng thẳng về tâm lý cho học sinh, để từ đó quyết tâm xây dựng Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám là một ngôi trường thân thiện, học sinh tích cực và là ngôi nhà thứ hai của các em học sinh.

Sơn Dương - Ngân Hà