Đình Khương Hạ

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 09:52, 14/01/2023

Đình Khương Hạ, có tên nôm là đình Gừng. Thôn Khương Hạ trước đây thuộc xã Khương Đình, huyện Thanh Trì, sau 1955 thuộc xã Tam Khương (tên nôm là ba làng Gừng), từ tháng 12 năm 1996 thuộc phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Theo lời truyền kể của dân làng, đình Khương Hạ được xây dựng từ khá sớm, bản sắc phong sớm nhất ở đình ghi niên đại Đức Long ngũ niên (1633) cho thấy đình ít nhất được xây từ thế kỷ XVII. Từ đó đến nay đình đã qua nhiều lần trùng tu, sửa chữa.

Đình Khương Hạ thờ vị Thành hoàng làng là Lê Dương Vệ. Tương truyền, ông là một danh tướng thời Lê, có nhiều công lao. Khi nhà Mạc cướp ngôi nhà Lê, ông mang quân chống Mạc, phò Lê.

Đình có hướng đông nam, cổng xây 4 cột trụ vuông, trên hai cổng phụ có đôi nghê chầu. Sân đình rộng rãi, lát gạch đỏ. Từ cổng chính đi vào, có hai con voi phủ phục, được tạo tác bằng đá xanh, to gần bằng voi thật. Cửa đình đặt hai cây đèn đá, hai con nghê đá lớn, được làm từ đầu thế kỷ XX. . Hai bên là hai dãy tả hữu mạc, mỗi dãy 3 gian. Đại đình 5 gian lợp ngói ta, trên đắp hình lưỡng long chầu mặt trời. Bên trái đình là một sân rộng, lát gạch, có nhiều cây cổ thụ. Dọc bên sân là một hồ nước hình chữ nhật, kích thước khoảng 1000m2.

Đình Khương Hạ còn bảo tồn được nhiều di vật quý như sắc phong, bia đá, đồ thờ tự. Đình có vị trí và quang cảnh đẹp, được bảo quản tốt và tu bổ thường xuyên.

Đình (và chùa) Khương Hạ đã được Bộ Văn hoá và Thông tin xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật năm 1993.

Theo Hà Nội Danh thắng và Di tích tập 01

Phương Anh (t/h)