Thừa Thiên Huế: Tổ chức Lễ hội Hoàng mai

Văn hóa - Xã hội - Ngày đăng : 12:06, 09/01/2023

Ngày 08/01, Trung tâm Festival Huế cho biết, Lễ hội Hoàng mai Huế lần I - 2023 sẽ diễn ra từ ngày 9/1 đến ngày 19/1, tại công viên Thương Bạc, thành phố Huế. Sự kiện nhằm tôn vinh, quảng bá và lan tỏa những giá trị về văn hóa, nghệ thuật của người Huế và thương hiệu Hoàng mai Huế trong dịp Tết đến Xuân về.

Lễ hội Hoàng mai được tổ chức lần đầu tiên với quy mô toàn quốc tại cố đô Huế. Lễ hội nằm trong khuôn khổ Festival mùa xuân, thuộc chương trình Festival bốn mùa được tổ chức xuyên suốt trong năm 2023 của tỉnh Thừa Thiên Huế.

Tại lễ hội, những cây mai, hoàng mai Huế đẹp, độc, lạ từ những nhà vườn trong cả nước sẽ được trưng bày. Là nơi để các nhà vườn, những người chơi mai cảnh ở Huế và cả nước giao lưu, gặp gỡ, quảng bá sản phẩm, mua bán những cây mai quý.

Cụ thể, tại lễ hội sẽ có các hoạt động được tổ chức như: Cuộc thi các tác phẩm Hoàng mai đẹp; Không gian triển lãm, trưng bày; không gian giao lưu và trao đổi; Không gian đấu giá.

Cuộc thi các tác phẩm Hoàng mai đẹp với 2 nhóm: Hoàng mai loại lớn (dự kiến từ 70 tác phẩm) và Hoàng mai bonsai (từ 250 tác phẩm). Chương trình có sự góp mặt của các nghệ nhân, tổ chức, nhà vườn là thành viên Hội Hoàng mai Huế trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế và các tỉnh, thành phố có phong trào trồng mai phát triển mạnh.

Đến với không gian triển lãm, trưng bày, người dân và du khách sẽ được thưởng ngoạn vườn Hoàng mai nở rực cả một góc trời tại công viên Thương Bạc, phía trước Kinh thành Huế cổ kính, tạo nên một điểm check-in thú vị, ngập tràn sắc xuân phục vụ người dân và du khách.

Ngoài ra, tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổ chức hội thảo về việc nhân giống, bảo tồn các giống mai quý ở Huế.

Anh Trương Tuấn Anh, chủ tịch Hội hoàng mai Huế, cho biết để chuẩn bị cho lễ hội lớn của những người yêu quý cây hoàng mai Huế, các thành viên trong hội đã chuẩn bị, chăm chút cho những cây mai trong vườn của mình từ rất sớm.

"Tôi hy vọng du khách đến với ngày hội sẽ được thưởng lãm những cây mai đẹp, giống mai quý của xứ Huế và cả nước", ông Trương Tuấn Anh cho biết.

Chuỗi hoạt động của Lễ hội Hoàng mai Huế hứa hẹn là sân chơi ý nghĩa giúp khôi phục, phát triển truyền thống trồng mai, chơi mai cảnh của người dân gắn với mô hình "Huế - thành phố bốn mùa hoa"; bảo tồn, lưu giữ, phát triển và hướng đến tạo ra sản phẩm thương mại giống cây Hoàng mai Huế ở trong và ngoài nước; nâng cao vị thế của Hoàng mai trong dịp Tết cổ truyền, tạo tiền đề tổ chức định kỳ Lễ hội Hoàng mai trong những năm tiếp theo.

Phương Anh