Kỳ nghỉ Tết Dương lịch 2023: Tổng thu từ khách du lịch ước đạt hơn 9.000 tỷ đồng

Du lịch - Ẩm thực - Ngày đăng : 10:45, 05/01/2023

Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) vừa cho biết, trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch 2023 (từ 31/12/2022 – 02/01/2023), ước tính cả nước đã phục vụ khoảng 3 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 9.600 tỷ đồng.
z39932859240391ecb6cd0ec848a3bb08a494a69c1d966-1672822598487203319902.jpg

Theo Tổng cục Du lịch, công suất phòng trung bình tại các cơ sở lưu trú du lịch đạt 35-40%. Số lượng khách quốc tế đến Việt Nam có tín hiệu khả quan: Quảng Nam phục vụ 89.000 lượt; TPHCM phục vụ 35.000 lượt; Hà Nội phục vụ 38.000 lượt; Khánh Hoà phục vụ 6.950 lượt; Bà Rịa-Vũng Tàu phục vụ 5.815 lượt…

Trong đó, chủ yếu là khách mang quốc tịch Hàn Quốc, Nga, Đức, Tây Ban Nha và đã bắt đầu có khách từ thị trường Ấn Độ, Trung Đông, Đông Âu (Nga, Kazakhsan, Uzbekistan...) tới Việt Nam.

Một số địa phương trọng điểm du lịch đã chủ động phối hợp cùng hãng hàng không và doanh nghiệp lữ hành để tổ chức các sự kiện thu hút khách quốc tế như: Vietnam Airlines, Vietjet Air phối hợp cùng một số tỉnh/thành phố (TPHCM, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Khánh Hoà, Lâm Đồng, Quảng Bình) tổ chức sự kiện chào đón những vị khách quốc tế đầu tiên của năm 2023, các hoạt động chào mừng tại sảnh sân bay, ga tàu đã thu hút khách quốc tế tham gia, tạo không khí hứng thú và khẳng định hình ảnh du lịch Việt Nam "an toàn, thân thiện" tới du khách.

Các hãng lữ hành đã tổ chức nhiều chương trình tour hấp dẫn, kết nối điểm đến, đồng thời triển khai quảng bá rộng rãi hình ảnh du lịch Việt Nam, thu hút khách quốc tế quay trở lại. Chỉ trong 03 ngày Tết Dương lịch (31/12-02/1/2023), Vietravel đã đón 200 khách quốc tế, Saigontourist đón 378 khách quốc tế, doanh thu ước đạt 42 tỷ đồng.

Các doanh nghiệp du lịch đã xây dựng hàng loạt chương trình khuyến mãi, cùng chuỗi các hoạt động vui chơi giải trí, mua sắm để quảng bá điểm đến và liên kết để làm mới sản phẩm du lịch, cụ thể như: TPHCM, các công ty lữ hành đã xây dựng gói dịch vụ, chương trình khuyến mãi hấp dẫn liên kết giữa doanh nghiệp lữ hành và cơ sở lưu trú du lịch, ăn uống, vui chơi giải trí; mức giảm giá cao nhất ghi nhận là 55% và thấp nhất là 5%.

Tại Hà Nội, tổ chức liên kết chuỗi các điểm đến gắn với bảo tồn phát huy văn hoá dân tộc như: Vườn quốc gia Ba Vì; Thành cổ Sơn Tây-làng cổ Đường Lâm; chợ phiên tại Làng văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam và Bảo tàng gốm Bát Tràng...

Theo Tổng cục Du lịch, vì thời gian nghỉ ngắn nên đa số lựa chọn của khách du lịch là các địa điểm gần nhà, hoặc vui chơi, tham quan tại chỗ, chủ yếu là các khu điểm du lịch văn hóa, sinh thái, cộng đồng, đối tượng chủ yếu là khách lẻ, khách đi theo gia đình, khách tự túc, lựa chọn lưu trú tại các khách sạn bình dân, khách sạn 3-4 sao.

Tổng lượt khách trong đợt nghỉ Tết Dương lịch tại một số địa phương trọng điểm như sau: TPHCM: Phục vụ 1.600.000 lượt khách. Công suất phòng trung bình ước đạt 85%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 5.943 tỷ đồng....

PV