Khởi công 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025
Sự kiện & Bình luận - Ngày đăng : 09:34, 02/01/2023
Được biết, Lễ khởi công có 12 điểm cầu, trong đó 3 điểm đầu cầu chính tại các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Ngãi và Hậu Giang - đại diện cho 3 khu vực (Bắc Trung Bộ, Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nam Bộ).
Tham dự lễ khởi công có sự góp mặt của các đồng chí: Phạm Minh Chính, Thủ tướng Chính phủ; Trần Quang Phương, Phó Chủ tịch Quốc hội; Lê Minh Khái, Phó Thủ tướng Chính phủ, cùng lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương.
Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, 12 gói thầu đầu tiên thuộc 12 dự án thành phần được khởi công gồm: Gói thầu 11-XL đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi (35,2km); Gói thầu 11-XL đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng (30km); Gói thầu XL02 đoạn Vũng Áng - Bùng (23,5km); Gói thầu XL01 đoạn Bùng - Vạn Ninh (30,2km); Gói thầu XL2 đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ (32,5km); Gói thầu XL1 đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (30km).
Bên cạnh đó là các gói thầu: 11-XL đoạn Hoài Nhơn - Quy Nhơn (23,5km); Gói thầu 12-XL đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh (22,1km); Gói thầu XL02 đoạn Chí Thạnh - Vân Phong (24,05km); Gói thầu XL02 đoạn Vân Phong - Nha Trang (30,8km); dự án đoạn Cần Thơ - Hậu Giang (1 gói thầu, chiều dài 37,6km) và gói thầu XL02 đoạn Hậu Giang - Cà Mau (22,4km).
Tại lễ khởi công, phong trào thi đua Xuân Quý Mão trên các công trường giao thông được Bộ Giao thông Vận tải đã phát động, bắt đầu từ ngày 6/1/2023 (tức 15 tháng Chạp năm Nhâm Dần) đến hết ngày 6/2/2023 (tức 16 tháng Giêng năm Quý Mão) và Bộ Kế hoạch và Đầu tư phát động tháng thi đua giải ngân vốn đầu tư công.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đề nghị các địa phương tiếp tục chỉ đạo để sớm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và di dời công trình hạ tầng kỹ thuật; đảm bảo công tác an ninh, trật tự, tổ chức giao thông thuận tiện, an toàn cho nhân dân trong quá trình triển khai dự án.
Phát biểu tại lễ khởi công điểm cầu ở dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã dành một nguồn lực lớn đầu tư cao tốc để đến năm 2025 có 3.000km và năm 2030 có 5.000km đường bộ cao tốc. Trong giai đoạn 2000-2020, cả nước mới làm được trên dưới 1.000km cao tốc. Tuy nhiên, từ nay đến 2025 có thêm 2.000km cao tốc, như vậy trong 5 năm tới sẽ làm đường bộ cao tốc bằng 2 lần của 20 năm trước, 10 năm làm bằng 4 lần của 20 năm trước.
Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh sự tin tưởng nhà tư vấn thiết kế, giám sát, thi công, cấp lãnh đạo quản lý, sự vào cuộc của nhân dân các khu vực nơi dự án đi qua. Thủ tướng cho rằng, kết quả ban đầu là rất đáng khích lệ nhưng thời gian tới vẫn còn khó khăn và thách thức về công tác giải phóng mặt bằng còn lại (chiếm 20-25%); chuẩn bị nguồn khối lượng vật liệu của dự án; bảo đảm tiến độ không để kéo dài, tăng tổng mức đầu tư, đội vốn; bảo đảm hiệu quả đầu tư, tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật.
Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo ban quản lý dự án, các chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn giám sát phải phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, xây dựng kế hoạch, phương án thi công một cách khoa học, chi tiết; huy động đầy đủ nhân lực, nguồn lực tài chính, thiết bị máy móc hiện đại để tập trung triển khai tổ chức thi công, bảo đảm tiến độ, chất lượng, an toàn và vệ sinh môi trường…
Bên cạnh đó, các bộ, ngành, địa phương liên quan phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải tháo gỡ kịp thời các khó khăn vướng mắc đảm bảo dự án đúng tiến độ, hiệu quả, không phải điều chỉnh về giá.
Trong 15 ngày tới, Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường thành lập các Tổ công tác đánh giá, kiểm tra việc cấp phép các mỏ nguyên vật liệu và giải quyết ngay vướng mắc, khó khăn về cấp phép vật liệu dự án cao tốc.