Đề xuất cấm biểu diễn với những nghệ sĩ vi phạm pháp luật

Thế giới điện ảnh - Ngày đăng : 11:44, 23/12/2022

Tại Hội nghị đánh giá kết quả hoạt động thông tin điện tử năm 2022 ngày 22/12, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Trưởng phòng Thông tin điện tử (Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử) cho biết, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chủ động đề xuất với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng quy trình xử lý người hoạt động trong lĩnh vực biểu diễn nghệ thuật như ca sĩ, nghệ sĩ.
o-ng-tu-do-1671719310-2005-1671719374(1).jpg
Ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Viết Thịnh

Bà Huyền giải thích về đề xuất: "Tức là họ sẽ bị hạn chế biểu diễn, hạn chế phát sóng hình ảnh trên các đài phát thanh, truyền hình và môi trường mạng, nôm na là 'phong sát'. Chúng tôi đánh giá đây là chế tài hiệu quả ở nước ngoài, qua nhiều trường hợp cụ thể ở Trung Quốc, Hàn Quốc".

Ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, nói thêm: "Chúng tôi dự kiến khi ban hành sẽ chính thức công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Ngoài ra, nghệ sĩ, người nổi tiếng vi phạm về phát ngôn hay quảng cáo sai phạm, ngoài xử phạt hành chính sẽ có các giải pháp khác, ví dụ như khóa kênh, cắt nguồn tiền quảng cáo và tới đây nữa sẽ là cấm sóng, cấm biểu diễn". Theo ông, mức phạt hiện hành từ 5 - 10 triệu đồng, không đủ sức răn đe.

Năm 2022, nhằm ngăn chặn gỡ bỏ thông tin xấu, độc, tin sai sự thật, tin giả trên mạng internet, Trung tâm xử lý tin giả và Trung tâm giám sát an toàn không gian mạng quốc gia đã tăng cường năng lực rà quét 300 triệu tin/ngày.

Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã xây dựng và công bố Cẩm nang phòng, chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng. Thực hiện truyền thông chủ động, phối hợp với các bộ, ngành có liên quan cung cấp thông tin kịp thời cho các cơ quan báo chí định kỳ hoặc khi có tình huống mới, phát sinh.

Đồng thời, tiếp tục nâng cao tỷ lệ chặn gỡ các tin giả, xấu độc trên các nền tảng xuyên biên giới (Facebook, YouTube, TikTok), năm 2022, đạt tỷ lệ trên 92%.

Kim Thoa (T/h)