Lễ trao giải cuộc thi "Kỷ vật kể chuyện"

Văn hóa - Xã hội - Ngày đăng : 11:01, 14/12/2022

Ngày 13/12, tạp chí Thời Đại (cơ quan của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam) phối hợp với Đại sứ quán nước CHDCND Lào tại Việt Nam, Hội hữu nghị Việt Nam - Lào, Hội hữu nghị Lào - Việt Nam đã tổ chức Lễ trao giải cuộc thi "Kỷ vật kể chuyện".

Sau hơn 4 tháng phát động cuộc thi (9/5 – 15/9/2022), ban tổ chức đã tiếp nhận 6.215 bài viết, với sự tham gia của 48 đơn vị, hàng chục địa phương và hàng nghìn tác giả cá nhân ở Việt Nam và Lào.

Cuộc thi "Kỷ vật kể chuyện" là hoạt động nằm trong chương trình truyền thông kỷ niệm "Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào 2022".

Tác giả tham gia cuộc thi có 50% là cựu chiến binh; 30% là các lưu học sinh; ngoài ra còn có sự tham gia của quan chức Lào, những người nổi tiếng, nhà báo, sinh viên, người dân. Người trẻ nhất tham gia cuộc thi mới 18 tuổi và người lớn tuổi nhất là 100 tuổi.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Sengphet Houngboungnuang, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước CHDCND Lào tại Việt Nam chia sẻ cuộc thi "Kỷ vật kể chuyện" diễn ra trong thời gian không dài nhưng đã thu hút được đông đảo tầng lớp nhân dân hai nước tham gia, thể hiện nghĩa tình sâu nặng giữa hai dân tộc. Tất cả những tầng lớp trong xã hội đều đón nhận cuộc thi với tất cả tấm lòng. Thêm vào đó, nhiều bài thi được đầu tư công phu, có nội dung phong phú, hình thức đa dạng, nhiều câu chuyện xúc động gây ấn tượng sâu sắc đối với người đọc. Hơn cả một cuộc thi, “Kỷ vật kể chuyện” đã góp phần vun đắp, nuôi dưỡng tình cảm hữu nghị giữa nhân dân hai nước Việt - Lào”.

Thay mặt cơ quan chỉ đạo cuộc thi, ông Nguyễn Văn Doanh, Phó chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam cho biết: “Chính thức phát động từ ngày 9-5-2022, Cuộc thi “Kỷ vật kể chuyện” đã đạt được tất cả các mục tiêu Ban tổ chức đề ra. Cuộc thi đã thu hút sự tham gia của đông đảo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân hai nước; là diễn đàn ôn lại những tháng ngày gian khổ, hào hùng, cùng chia ngọt sẻ bùi giữa những người anh em Việt - Lào trong chiến đấu, lao động, học tập và công tác. Những kỷ vật vô giá khiến chúng ta hết sức xúc động, tự hào; thôi thúc chúng ta cùng suy nghĩ, hành động hướng tới tương lai quan hệ Việt - Lào ngày càng phát triển”.

Nhiều tác giả sau khi gửi bài thi đã đến trao kỷ vật cho Ban tổ chức. Điển hình là ông Lê Reo (80 tuổi, Triệu Sơn, Thanh Hóa) tặng cho Ban tổ chức khoảng 60 kỷ vật. Các kỷ vật có được trong giai đoạn những năm 1965 - 1967, chủ yếu đến từ khu vực Xiengkhuang, Xam Neua, Houaphanh, Vientiane.

Phương Anh