Điều chỉnh cục bộ quy hoạch tại quận Hoàng Mai để xây dựng đại siêu thị Aeon Mall
Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 14:16, 01/04/2021
Sáng 1/4, Sở Quy hoạch - Kiến trúc (QH-KT) Hà Nội phối hợp với Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội và UBND quận Hoàng Mai tổ chức hội nghị công bố điều chỉnh cục bộ 2 đồ án quy hoạch gồm: Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch phân khu đô thị H2-3 tại các ô đất thuộc phường Đại Kim và Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai.
Tại Quyết định 842/QĐ-TTg ngày 16/6/2020 Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã ký phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại một phần ô đất thuộc phân khu ký hiệu B3 nằm trên địa bàn các phường Đại Kim và Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai. Khu đất nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch có quy mô khoảng hơn 6ha, ranh giới phía Bắc giáp đầm Đỗi, phía Đông giáp khu vực quy hoạch ga Giáp bát, phía Nam giáp khu dân cư phường Đại Kim, phía Tây giáp khu đô thị Đại Kim - Định Công.
Theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 26/7/2011, khu đất lập điều chỉnh cục bộ tại một phần ô đất thuộc phân khu ký hiệu B3 và được xác định chức năng là đất đầu mối hạ tầng kỹ thuật (có xác định bãi đỗ xe).
Nay đề xuất điều chỉnh một phần diện tích đất có chức năng sử dụng đất từ đất đầu mối hạ tầng kỹ thuật (chức năng bãi đỗ xe) thành đất công cộng, hỗn hợp bao gồm chức năng dịch vụ, thương mại, văn phòng và bãi đỗ xe, không có chức năng ở.
Khu đất được đề xuất điều chỉnh cục bộ được định hướng phát triển không gian theo mô hình TOD gắn kết chặt chẽ với tuyến đường sắt đô thị số 1, tuyến đường sắt quốc gia, tuyến Monorail M2, khu vực ga Giáp Bát. Hình thành mô hình xây dựng bãi đỗ xe kết hợp chức năng trung tâm thương mại, văn phòng và nhà kho theo mô hình hiện đại, kết nối đồng bộ, khoa học, ứng dụng công nghệ cao.
Căn cứ Quyết định điều chỉnh cục bộ quy hoạch trên, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 2989/QĐ-UBND, ngày 6/7/2020, điều chỉnh cục bộ Quy hoạch phân khu đô thị H2-3, tỷ lệ 1/2.000 tại một phần ô quy hoạch ký hiệu D3/HTKT2 thuộc địa giới hành chính của các phường Đại Kim và Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai.
Tổng diện tích đất nghiên cứu điều chỉnh khoảng hơn 6ha, ranh giới phía Bắc giáp hồ Đầm Đỗi; phía Nam giáp đường quy hoạch rộng 24m và khu đất quy hoạch đất đầu mối hạ tầng kỹ thuật; pPhía Đông giáp đường quy hoạch rộng 30m) và khu đất quy hoạch đất đầu mối hạ tầng kỹ thuật (khu vực ga Giáp Bát); phía Tây giáp đường quy hoạch rộng 24m và khu đô thị Đại Kim - Định Công.
Theo Quy hoạch phân khu đô thị H2-3 đã được UBND TP phê duyệt, khu đất nghiên cứu điều chỉnh thuộc một phần ồ quy hoạch ký hiệu D3/HTKT2 được xác định chức năng sử dụng đất đầu mối hạ tầng kỹ thuật. Nay điều chỉnh thành đất công cộng, hỗn hợp bao gồm chức năng chính: Dịch vụ, thương mại, văn phòng và bãi đỗ xe, không có chức năng ở). Cụ thể, tại khu đất điều chỉnh quy hoạch sẽ xây khu trung tâm thương mại, khu văn phòng; khu phụ trợ, nhà kho; khu bãi đỗ xe ngầm và cao tầng (khuyến khích áp dụng công nghệ thông minh).
Tổ chức không gian theo mô hình TOD gắn kết chặt chẽ với ga Giáp Bát tuyến đường sắt đô thị số 1, tuyến đường sắt quốc gia, tuyến Monorail M2. Lối vào chính gắn với hệ thống giao thông xung quanh hợp lý (quảng trường, giao thông công cộng,...) đảm bảo cho các phương tiện giao thông lưu thông thuận tiện, tránh xung đột và không ùn tắc. Cây xanh, không gian mở kết nối các khu vực xung quanh tạo mối liên kết, liên hoàn giữa các khu vực…
Theo đại diện Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội, mục tiêu của việc nghiên cứu điều chỉnh cục bộ các quy hoạch trên là nhằm cụ thể hóa chủ trương của Thủ tướng Chính phủ và đáp ứng nhu cầu phát triển chung của TP trên nguyên tắc xây dựng tổng thể không gian phát triển và đồng bộ hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật. Hình thành khu trung tâm thương mại Aeon Mall Hoàng Mai hiện đại, khớp nối đồng bộ với mô hình TOD ga Giáp Bát. Đề xuất giải pháp tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan và hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong khu vực đồng bộ, hiện đại. Đảm bảo gắn kết, hài hòa với tuyến đường Vành đai 2,5; Vành đai 3, tuyến đường sắt đô thị và tuyến đường sắt quốc gia…