Cầu Vĩnh Tuy
Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 09:49, 29/11/2022
Cầu Vĩnh Tuy được xây dựng với kết cấu dầm hộp cốt thép dự ứng lực, đây là kết cấu cầu bê tông hiện đại nhất hiện nay. Cầu Vĩnh Tuy bắc qua sông Hồng có những diễn biến thuỷ văn đặc biệt phức tạp đã đạt nhiều kỷ lục về kỹ thuật xây dựng cầu lớn, hiện đại ở Việt Nam.
Điểm đầu cầu nằm trên đường Minh Khai (quận Hai Bà Trưng), điểm cuối giao cắt Quốc lộ 5, gần khu đô thị Sài Đồng (quận Long Biên) 400m. Cầu Vĩnh Tuy có bố trí 2 làn xe cơ giới, 1 làn xe buýt, 1 làn xe hỗn hợp. Đường trên tuyến cũng được xây dựng hoàn chỉnh cho 4 làn cơ giới, 2 làn xe buýt và 2 làn xe hỗn hợp; hai đầu cầu là 2 nút giao thông lập thể lớn. Cầu Vĩnh Tuy sẽ bảo đảm lưu lượng vận tải khoảng 34.000 lượt xe/ngày đêm vào năm 2010 và 72.000 lượt xe/ngày đêm vào năm 2020.
Theo thiết kế, cầu Vĩnh Tuy có khẩu độ đúc hẫng lớn nhất (135m), chuỗi dầm đúc hẫng dài nhất (990m) và khổ cầu rộng nhất (19,5m). Là cây cầu có vị trí quan trọng trong đời sống xã hội của thủ đô Hà Nội và cả nước, nên cầu Vĩnh Tuy có những yêu cầu khắt khe cả về chất lượng lẫn tiến độ thi công.
Kết cấu cầu Vĩnh Tuy là kết cấu cầu bê tông hiện đại nhất hiện nay. Toàn tuyến dài 5.830m, trong đó cầu qua sông dài 3.690m. Phần cầu chính được bố trí chuỗi nhịp dài 990m, rộng 19m. Đây là khẩu độ nhịp bê tông lớn nhất, chuỗi dầm bê tông liên tục lớn nhất và khổ cầu bê tông rộng nhất hiện nay tại Việt Nam.
Cầu Vĩnh Tuy được xây dựng hoàn toàn từ nguồn vốn của Việt Nam (3.500 tỷ đồng), do các kỹ sư, thợ cầu Việt Nam thiết và xây dựng. Đây là công trình chào mừng Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Cầu đã đưa vào sử dụng ngày 25/9/2009.
Theo Hà Nội Danh thắng và Di tích tập 01