Bánh đúc nóng cho mùa đông Hà Nội

36 phố phường - Ngày đăng : 16:07, 10/11/2022

Bánh đúc nóng khá quen thuộc với người miền Bắc, đặc biệt là với người Hà Nội. Vào những ngày đông lạnh giá, ngồi cùng người thân hay bạn bè xì xụp bát bánh đúc nóng hổi, thơm ngon thì còn gì tuyệt vời hơn. Bánh đúc có màu trắng dẻo của lớp bột bánh mềm, mịn. Hương vị đậm đà của nhân thịt cùng với đó là hành phi thơm và nước mắm được rưới lên bánh. Tất cả đã tạo nên hương vị của ẩm thực đường phố rất Việt Nam.
banhduc.jpg

Giống như nhiều món ăn khác ở Hà Nội, bánh đúc là một thức quà quê dân dã tồn tại từ bao đời nay. Nhưng thay vì ăn bánh đúc nguội chấm tương, thích hợp cho những hôm trời nóng, người Hà thành nghĩ ra món bánh đúc “chan canh” dậy vị, độc đáo cho ngày se lạnh. Nhất là vào lúc tan tầm, cái bụng réo rắt sau một ngày làm việc và học tập mệt mỏi, bát bánh đúc nóng toả hương thơm phức sẽ khiến mọi giác quan trong ta bừng tỉnh, để cảm nhận từng chút, từng chút một thứ quà quê bình dị mà vô cùng cuốn hút.

Bánh đúc thường ở dạng nguội, ăn với lạc, chấm tương hoặc thái nhỏ vào nộm thế nhưng với sự sáng tạo của người dân Hà Nội cũng là bánh đúc đấy nhưng bánh đúc của người Hà thành lại là món bánh đúc “nóng”.

banh-duc(1).jpg

Để tạo nên được một bát bánh đúc nóng ngon đúng điệu thì cần phải chuẩn bị rất nhiều các loại nguyên liệu khác nhau, tỉ mỉ và phức tạp. Một số quán cầu kì còn cho thêm cả đậu rán vào món ăn này. Ngoài chất lượng gạo, kỹ thuật xay bột, bánh đúc nóng Hà Nội ngon còn bởi nước chan dùng kèm.Nước chan ăn kèm bánh có vị chua ngọt rất thanh, được pha chế khéo léo với bí quyết của người pha, nước chan vào bánh đúc nóng như tạo thêm thi vị đặc biệt cho bánh góp phần làm cho bánh đúc nóng thêm ngon để nhớ còn có cả chút rau thơm, hành phi, mộc nhĩ và thịt nạc băm nhỏ được xào khá vừa ăn.

Dù khám phá bất cứ nơi nào, từ những chuyến du lịch gần Hà Nội, đến lịch trình trải nghiệm du lịch Sài Gòn phương xa thì món bánh đúc nóng vẫn khiến cho con người ta thổn thức nhớ mãi dư vị của nó. 

Đến Hà Nội vào mùa lạnh, không thể thiếu những khoảnh khắc thưởng thức bánh đúc nóng thật thi vị của đất Hà thành.Có lẽ sự thi vị này là độc nhất, chỉ có ở Hà Nội và đúng vào mùa đông chứ không phải bất kỳ mùa nào khác, cũng không phải bất kỳ nơi nào khác. 

Kim Thoa