50 năm sau khi bức ảnh “Em bé Napalm” ra đời

Nhiếp ảnh - Ngày đăng : 17:11, 01/11/2022

Nhân dịp kỉ niệm 50 năm bức ảnh “em bé Napalm” ra đời, tác giả bức ảnh là Nick út và em bé Kim Phúc đã có cuộc hội ngộ tại Bảo tàng Báo chí Việt Nam vào chiều ngày 31/10.
2f0d03ae03dcc5829ccd(1).jpg
Nhiếp ảnh gia Nick Út và bà Kim Phúc chụp cùng bức ảnh “Em bé Napalm” tại Bảo tàng Báo chí Việt Nam.

“Em bé Napalm” là bức ảnh ra đời vào năm 1972, chụp lại khung cảnh em bé Napalm và những em nhỏ đang chạy ra đường dưới trận bom Napalm tại Trảng Bàng, Tây Ninh. Cuộc gặp gỡ lần này như là một cơ hội để các nhân vật cùng nhau ôn lại kỉ niệm, những kí ức thời bom rơi loạn lạc.

707f5bdc5bae9df0c4bf.jpg
Các nhân vật cảm động khi xem lại bức ảnh được trưng bày tại bảo tàng.


Giờ đây, em bé Kim Phúc ngày nào đã trở thành một người phụ nữ lớn tuổi và định cư bên gia đình tại Canada. Dù dấu vết chiến tranh trên cơ thể dần được hồi phục và chữa lành, thế nhưng không thể nào biến mất sạch trên cơ thể một em bé đã phải chịu đựng qua cuộc chiến tranh thảm khốc. Những vết sẹo như in hằn về một quá khứ đau đớn, mảnh kí ức không thể nào quên.


Trở lại Việt Nam sau 50 năm, tác giả Nick Út mang tặng một số hiện vật ông đã sử dụng trong quá trình tác nghiệp cho Bảo tàng Báo chí Việt Nam. Nick Út chia sẻ rằng ông thực sự hạnh phúc khi bức ảnh đã đem lại thật nhiều giá trị và cho đến nay vẫn được sử dụng như một biểu tượng chống chiến tranh. Hiện tại, hình ảnh cô bé 9 tuổi người chằng chịt vết thương vẫn còn in hằn trong tâm trí ông. Khi ấy, nhìn thấy cô bé đứng khóc bên cạnh người anh, ông đã không để bỏ đi mà nhanh chóng đưa cô bé tới bệnh viện.

df0333753b07fd59a416.jpg
4a7932963ae4fcbaa5f5.jpg
Các kỷ vật chiến tranh mà ông Nick Út trao tặng lại cho Bảo tàng Báo chí Việt Nam.


Bên cạnh đó, bà Kim Phúc bày tỏ sự vui mừng và xúc động khi được gặp lại ân nhân sau 50 năm. Đã có lúc bà xấu hổ vì hình ảnh lúc bấy giờ của bản thân thật nhếch nhác, xấu xí và chằng chịt vết thương. Nhưng sau này khi hiểu ra, thật hạnh phúc khi bức ảnh đem lại được những giá trị còn to lớn hơn, đó là thông điệp về tình yêu, hy vọng và tha thứ.

Phương Anh