Bún gỏi dà - món ăn lạ chỉ có ở miền Tây

Ẩm thực - Ngày đăng : 16:58, 29/10/2022

Chắc hẳn ai đã đến với mảnh đất miền Tây không thể không biết đến món ăn ngon bá cháy này có ở Sóc Trăng. Bún gỏi dà là đặc sản ít người biết bởi khá kén người ăn.
buna.jpeg

Món bún gỏi dà hay còn được gọi là bún gỏi và là một món đặc sản của huyện Mỹ Xuyên, Sóc Trăng. Thành phần không khác gì món gỏi cuốn cơ bản vốn rất phổ biến như bún, tôm luộc, thịt luộc, giá, rau sống, đậu phộng... Nhưng thay vì cuốn, tất cả được cho vào tô, rồi chan nước lèo.

Lúc đầu, đây là món bún khô, sau được dùng chung với nước lèo hơi chua có pha tương hột. Đây chính là điểm nhấn làm cho người ăn phải nhớ mãi khi thưởng thức. Sự pha trộn nhiều thành phần làm bạn cảm giác đây là món ăn khó chế biến nhưng thật ra không phải như vậy. 

Hương vị khiến thực khách nhớ mãi của món này đó chính là ở độ béo của bơ đậu phộng, chua chua của me, ngọt thanh của nước lèo mà không món ăn nào có thể thay thế. Cái dân dã của miền Tây được thể hiện thông qua món ăn với các nguyên liệu dễ tìm, ngon hay không là ở bước hầm nước lèo cho đậm vị. 

Theo một chủ quán bún, nước dùng thường được nấu bằng xương heo và thịt heo để cho ra vị ngọt tự nhiên, thêm vào chút me cho có vị chua nhẹ. Có thể có nhiều loại nước dùng khác nhau (tùy vào mỗi người nấu) như có loại nước dùng trong, không có mùi thịt, xương; có loại nước dùng đục và giữ nguyên xương, thịt khi nấu.

Đó là cách phối hợp tạo nên tô nước dùng đạt tới mức độ hài hòa, thỏa mãn vị giác thanh, ngọt, chua, cay, béo của thịt ba rọi, tép đất, tỏi phi, chanh, ớt bằm, nước mắm cốt, quyện với hương thơm thoang thoảng của đậu phộng rang, tương xay. Rau ăn kèm với bún thường là giá, xà lách, rau thơm để người ăn không ngán.

Khoác lên mình cái tên lạ lùng, Bún gỏi dà Sóc Trăng khiến nhiều người tò mò và quyết định tìm đến ăn thử mỗi khi có dịp ghé đến miền Tây. Một bát bún gỏi già hội tủ sắc, hương, vị để bạn thưởng thức được trọn vẹn ngay từ đũa đầu tiên. 

Thưởng thức một tô bún gỏi dà miền Tây chắc chắn sẽ khiến trải nghiệm ẩm thực của bạn tại vùng đất này thêm đa dạng, phong phú.

Kim Thoa (T/h)