Để CPTPP trở thành “đòn bẩy” cho mục tiêu gia tăng xuất khẩu

Tin tức - Ngày đăng : 15:33, 28/10/2022

Vừa qua, tại Hà Nội, Tạp chí Công Thương tổ chức tọa đàm “Tận dụng đòn bẩy CPTPP gia tăng xuất khẩu sang thị trường châu Mỹ”.

Sau ba năm Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình dương (CPTPP) chính thức có hiệu lực, với Việt Nam, việc thực thi CPTPP đã đang mang lại những kết quả tích cực trên các lĩnh vực xuất, nhập khẩu.

vimoney-trung-quoc-chinh-thuc-xin-gia-nhap-cptpp-1-1024x534-2008.jpg

Các doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực vươn lên, thích ứng và khai thác hiệu quả CPTPP, gia tăng xuất khẩu hàng hóa vào các thị trường ở khu vực châu Mỹ. Riêng trong 8 tháng năm 2022, kim ngạch xuất khẩu giữa Việt Nam với các nước thành viên CPTPP đạt 41 tỷ USD, tăng 38,7% so với cùng kỳ năm 2021.

Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ khu vực này đạt 35 tỷ USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm 2021. Xuất siêu sau 8 tháng ghi nhận đạt 6 tỷ USD, là mức cao nhất kể từ khi FTA này có hiệu lực.

Đặc biệt, từ khi CPTPP thực thi, các thị trường mới của Việt Nam trong khối này như Canada, Mexico, Peru có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng. Đáng chú ý, Canada là thị trường có dung lượng nhập khẩu lớn, khoảng 500 tỷ USD/năm, hay thị trường Mexico có dung lượng nhập khẩu hằng năm khoảng 400 tỷ USD.

Để tiếp tục tận dụng tối đa các ưu đãi thuế quan và đẩy mạnh xuất khẩu tới thị trường CPTPP, các diễn giả đã đưa ra nhiều giải pháp. Cụ thể như: nâng cao năng lực, tính cạnh tranh cho doanh nghiệp, nỗ lực đáp ứng các tiêu chuẩn, quy định về xuất xứ hàng hóa, các vấn đề phát triển bền vững, nắm bắt các xu hướng tiêu dùng mới của các thị trường…

Bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam kiến nghị, các cấp, ngành, địa phương cần phát triển ngành công nghiệp phụ trợ để cung cấp nguồn nguyên, phụ liệu phục vụ sản xuất của ngành, tạo động lực gia tăng giá trị xuất khẩu. Ngoài ra, cần có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ, trong việc tiếp cận thị trường; chuyển đổi số, tạo nguồn lao động có kỹ năng, tay nghề cao…

Bà Võ Hồng Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) cho biết, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục đẩy mạnh xây dựng thể chế, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; đồng thời, hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp. Bộ sẽ có nhiều giải pháp mới và mạnh mẽ hơn trong việc tháo gỡ những khó khăn của doanh nghiệp.

Cũng theo bà Hồng Anh, về những khó khăn trong logistics, chúng tôi sẽ làm việc với các bộ, ngành liên quan và các đối tác ở nước sở tại để có thể hỗ trợ các doanh nghiệp đa dạng hóa phương thức vận chuyển, tìm hiểu các tuyến vận tải mới trực tiếp, nhằm tăng khả năng kết nối cho doanh nghiệp tại khu vực này.

Hải Truyền