Diễn đàn Du lịch liên khu vực Đông Á (EATOF) đẩy mạnh hợp tác phát triển du lịch

Du lịch bốn phương - Ngày đăng : 09:29, 28/10/2022

Tại TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh vừa diễn ra buổi họp báo trong khuôn khổ Đại hội đồng Diễn đàn Du lịch liên khu vực Đông Á (EATOF) lần thứ 17 tại TP Hạ Long, Quảng Ninh.

Thúc đẩy liên kết hàng không, mở đường bay thẳng

Đại diện các địa phương thuộc EATOF đã thống nhất thúc đẩy liên kết hàng không, mở các chuyến bay thẳng giữa các địa phương. Cụ thể, tại cuộc họp song phương với tỉnh Quảng Ninh, Tỉnh trưởng tỉnh Gangwon (Hàn Quốc) Kim Jin Tae bày tỏ mong muốn đẩy mạnh hợp tác sâu rộng hơn nữa trên cơ sở phát huy những tiềm năng, lợi thế tương đồng giữa 2 bên. Trước mắt, hai địa phương sẽ tập trung nghiên cứu mở đường bay kết nối Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh) với sân bay quốc tế YangYang (Gangwon). Cùng với đó tiếp tục đẩy mạnh việc hợp tác phát triển các sản phẩm du lịch, quảng bá xúc tiến và đào tạo nguồn nhân lực cho du lịch.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh - Nguyễn Tường Văn đã thống nhất với đề xuất của tỉnh Gangwon, sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất để 2 bên nghiên cứu, hình thành đường bay Vân Đồn - Yangyang và ngược lại; cùng hợp tác xây dựng sản phẩm du lịch trên cơ sở tài nguyên của mỗi điểm đến của hai bên; thúc đẩy khai thác hiệu quả thị trường khách du lịch Quảng Ninh và Gangwon.

Quảng Ninh cũng đồng quan điểm với với Tỉnh trưởng tỉnh Tuv (Mông Cổ) - Munkhbaatar Demberel cùng tăng cường đẩy mạnh hơn nữa các lĩnh vực quảng bá xúc tiến, phát triển các phẩm du lịch, kết nối đường bay 2 chiều Quảng Ninh (Việt Nam) – Tuv (Mông Cổ). Phía Tuv cũng mong muốn trao đổi kinh nghiệm của Quảng Ninh trong sản xuất, phát triển nông nghiệp, gia tăng các sản phẩm, giá trị nông sản…

Các đại diện thuộc EATOF đã thống nhất thúc đẩy hợp tác phát triển trong một số nội dung trọng tâm, gồm: Liên kết hàng không, mở các chuyến bay thẳng giữa tỉnh Quảng Ninh tới các tỉnh Luang Prabang (Lào), Siem Riep (Campuchia), Sarawak (Malaysia), Cebu (Philippines); tăng cường các hoạt động giao lưu văn hóa, kết nối các vùng di sản trong khu vực; quảng bá, xúc tiến du lịch, xây dựng các tour tuyến liên kết các điểm đến và khai thác mạnh mẽ hơn thị trường khách du lịch 2 chiều

Cùng nhau phát triển du lịch

Mục tiêu của Diễn đàn EATOF nhằm cùng nhau phát triển du lịch của mỗi tỉnh, tăng cường tình hữu nghị tham gia thông qua trao đổi hợp tác trong lĩnh vực du lịch. Hoạt động chính của EATOF là trao đổi thông tin về các chính sách du lịch và ngành công nghiệp du lịch; phát triển các chương trình chung nhằm thúc đẩy du lịch ở mỗi tỉnh nói riêng và trong toàn khu vực nói chung; đào tạo, giáo dục và trao đổi nhân lực làm việc trong lĩnh vực du lịch ở các khu vực công, tư; những nội dung khác có liên quan tới hợp tác đa phương về du lịch…

Nhờ sự quan tâm của Chính phủ, các Bộ, Ngành trung ương; sự phối hợp tích cực của các thành viên EATOF; Ban thư ký EATOF; các tổ chức du lịch; sự phối hợp quảng bá của các cơ quan truyền thông trong nước và quốc; với quyết tâm cao nhất của tỉnh Quảng Ninh, Đại hội đồng EATOF lần thứ 17 năm 2022 gắn với Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập EATOF đến nay đã diễn ra thuận lợi và thành công tốt đẹp.

Sự kiện một lần nữa khẳng định vị thế của du lịch Quảng Ninh có tầm ảnh hưởng trong khu vực và trên thế giới. Đây là cơ hội để du lịch tỉnh Quảng Ninh thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển du lịch, tạo cơ hội hợp tác, xúc tiến đầu tư du lịch một cách chuyên sâu, thúc đẩy mạnh mẽ sự kiên kết phát triển du lịch giữa các tỉnh thành viên EATOF và các quốc gia trên thế giới nhằm thúc đẩy hội nhập quốc tế, nâng cao vị thế, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam nói chung và tỉnh Quảng Ninh nói riêng. Đồng thời, thông qua sự kiện, tỉnh Quảng Ninh mong muốn quảng bá và truyền đi hình ảnh về điểm đến Quảng Ninh “thân thiện, an toàn, hấp dẫn”.

Diễn đàn Du lịch Liên khu vực Đông Á (EATOF) là một tổ chức du lịch được thành lập từ năm 1999 tại tỉnh Gangwon, Hàn Quốc. Thành viên chính thức là chính quyền các địa phương trong khu vực Đông Á có mong muốn đẩy mạnh sự phát triển ngành công nghiệp du lịch của mình thông qua hợp tác quốc tế. Tới nay EATOF có 10 thành viên bao gồm: tỉnh Cebu (Philippin); Gangwon (Hàn Quốc), Cát Lâm (Trung Quốc), Luang Prabang (Lào), Quảng Ninh (Việt Nam), Sarawak (Malaysia), Siêm Riệp (Campuchia), Tottori (Nhật Bản), Tuv (Mông Cổ), và Yogyakarta (Indonesia). Tỉnh Quảng Ninh đã tham gia EATOF với tư cách quan sát viên từ năm 2004 và chính thức gia nhập EATOF tại kỳ Đại hội EATOF 2006 diễn ra tại Sarawak, Malaysia.

Hải Vân